บราวนี่มันสำปะหลังอบกรอบ

นักวิจัยจาก ม.เกษตร คิดสูตรผลิตบราวนี่ โดยใช้แป้งมันสำปะหลังทดแทนการใช้แป้งสาลี ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์กี่งสำเร็จรูปผงบราวนี่มันสำปะหลัง เหมาะกับวิถีชีวิตผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ที่สามารถทำบราวนี่อบกรอบหอมกรุ่นทานเองได้ที่บ้าน

 

บราวนี่ ผลิตภัณฑ์ขนมอบสุดอร่อย ได้รับความนิยมและเป็นที่โปรดปรานของคนทุกเพศทุกวัย มีหลากหลายสูตรทั้งแบบเนื้อนุ่ม  เนื้อฉ่ำ แบบหน้ากรอบ ปัจจุบันนิยมพัฒนาเป็นบราวนี่แบบอบกรอบหรือ บราวนี่แครกเกอร์เพื่อยืดอายุการเก็บรักษา  ส่วนประกอบหลักของบราวนี่ ได้แก่ แป้งสาลี ไข่ไก่ น้ำตาล เนย และผงโกโก้หรือช็อคโกแลต  แต่เนื่องจากแป้งสาลีมีโปรตีนกลูเตนซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ซึ่งมีผลต่อผู้บริโภคที่มีภาวะแพ้กลูเตนในแป้งสาลี ปัจจุบันจึงมีการพัฒนาบราวนี่ที่ใช้วัตถุดิบอื่นทดแทนแป้งสาลี

ด้วยเหตุนี้ นางสาวพิศมัย ศรีชาเยช นักวิจัยจากสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์บราวนี่ปราศจากกลูเตน (gluten free) ด้วยการใช้ส่วนผสมจากมันสำปะหลังมาทดแทนแป้งสาลี โดยได้พัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์บราวนี่มันสำปะหลังชนิดผง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์กี่งสำเร็จรูปที่เตรียมได้ง่ายและรวดเร็ว โดยการนำผงบราวนี่มันสำปะหลัง ผสมกับไข่และเนย แล้วนำไปเข้าเตาอบ ก็จะได้ผลิตภัณฑ์บราวนี่มันสำปะหลังอบกรอบ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดเวลาในการเตรียมผลิตภัณฑ์บราวนี่แล้ว ยังเป็นการนำมันสำปะหลังมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า และสามารถผลิตเป็นสินค้าระดับอุตสาหกรรมได้อีกด้วย

บราวนี่มันสำปะหลังอบกรอบชนิดผง ผลิตจากมันสำปะหลังพันธุ์ห้านาที  ซึ่งเป็นมันสำปะหลังที่มีรสหวาน และเนื้อในมีสีขาว โดยการนำมันสำปะหลังพันธุ์ห้านาที ผสมกับส่วนผสมต่างๆ ได้แก่ ผงโกโก้ และน้ำตาล ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการทำขนมอบทั่วๆไป โดยกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นการทำให้อยู่ในรูปผงในลักษณะผลิตภัณฑ์กี่งสำเร็จรูป เพื่อให้สามารถเก็บรักษาได้ที่อุณหภูมิห้อง และผู้บริโภคสามารถซื้อไปทำเองได้ที่บ้านเนื่องจากทำง่าย สะดวกและรวดเร็ว เพียงตีไข่ไก่ 2 ฟองให้ขึ้นฟู  เติมผงบราวนี่มันสำปะหลัง 1 ซอง และเติมเนย 1 ช้อนโต๊ะ หรือ15 กรัม ตีส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน  เทใส่ถาดที่รองด้วยแผ่นรองอบ  นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 20 นาที   นำมาตัดเป็นชิ้น ๆ แล้วนำไปอบซ้ำที่อุณหภูมิ 75 องศาเซลเซียส  เป็นเวลา 4 ชั่วโมง ก็จะได้ บราวนี่มันสำปะหลังอบกรอบแสนอร่อย อย่างง่ายดาย

ขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาอ่านบทความวิจัยนี้ และขอความกรุณาสละเวลาตอบแบบสอบถามการให้บริการข้อมูล เพื่อการปรับปรุงต่อไปด้วย จะขอบคุณยิ่ง  

คลิกที่นี่เพื่อตอบแบบสอบถาม—> https://goo.gl/forms/hcBXc1080pJmdUmF3

นางสาวพิศมัย ศรีชาเยช

ที่มาข้อมูล   :    นิทรรศการงานวันเกษตรแฟร์ ประจำปี 2561

“เทคโนโลยีก้าวไกล พัฒนาเศรษฐกิจไทยไป 4.0”

เจ้าของผลงาน : นางสาวพิศมัย ศรีชาเยช

ฝ่ายกระบวนการผลิตและแปรรูป

สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ผลิตสื่อเผยแพร่ : วันเพ็ญ นภาทิวาอำนวย

ฝ่ายเผยแพร่งานวิจัย

สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก.

โทร. 02 561 1474

e-mail : rdiwan@ku.ac.th