Riceberry Snack : ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพผลิตจากข้าวไรซ์เบอรี่

นักวิจัย ม.เกษตร พัฒนาผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวผลิตจากข้าวไรซ์เบอรี่ กรุบกรอบ ทานเล่น เคี้ยวเพลิน มีประโยชน์ดีต่อสุขภาพ

ข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นข้าวที่มีคุณค่าทางโภชนาการ อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ  อาทิ เบต้าแคโรทีน แกมมาโอไรซานอล ที่ช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด และยังมีวิตามินอี แทนนิน สังกะสี โฟเลต รวมทั้งเป็นข้าวที่มีดัชนีน้ำตาลระดับต่ำถึงปานกลาง เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน จึงเป็นวัตถุดิบที่มีคุณสมบัติเชิงสุขภาพสูง

และด้วยกระแสความต้องการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารสุขภาพเติบโตและเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ประกอบด้วย นางจุฬาลักษณ์ จารุนุช นายวรพล เพ็งพินิจ  และนางสาว อัฐชญา วีณุตตรานนท จากสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร จึงนำข้าวไรซ์เบอรี่ที่มีคุณค่าทางโภชนาการและมีคุณสมบัติเชิงสุขภาพสูง มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารประเภทขนมขบเคี้ยว “Riceberry Snack” ขนมทานเล่นที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ด้วยกระบวนการผลิตแบบเอกซ์ทรูชัน ซึ่งเป็นระบบการผลิตแบบต่อเนื่อง ให้อัตราการผลิตสูง ต้นทุนการผลิตต่ำ เป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพในเชิงพาณิชย์  สามารถปรับปรุงเนื้อสัมผัส และเลือกรูปร่างของผลิตภัณฑ์ได้อย่างหลากหลาย  ด้วยการปรุงแต่งส่วนผสมวัตถุดิบและปรับสภาวะของเครื่องจักรให้เหมาะสม

ส่วนแบ่งการตลาดของผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยนิยมทานขนมขบเคี้ยว เป็นของทานเล่น  และมักเพลิดเพลินกับการทานขนมขบเคี้ยวเหล่านี้อย่างไม่รู้ตัว จนอาจได้รับปริมาณแป้งและน้ำตาลมากเกินไป ส่งผลให้รับประทานอาหารมื้อหลักได้น้อยลง ขณะเดียวกันเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโรคอ้วนตามมา  นอกจากนั้น ขนมขบเคี้ยวที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดอาจผ่านกรรมวิธีการทอด หรือกระบวนการผลิตที่มีการใช้น้ำมัน ซึ่งทำร้ายสุขภาพของผู้บริโภคได้

ดังนั้น การเสริมคุณประโยชน์เชิงสุขภาพในผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวด้วยการใช้ข้าวไรซ์เบอรี่เป็นวัตถุดิบหลักและผลิตด้วยเทคโนโลยีเอกซ์ทรูชัน ซึ่งพร้อมขยายผลสู่การผลิตเชิงพาณิขย์ในระดับอุตสาหกรรมได้ทันที เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากข้าวไรซ์เบอรี่ และยังช่วยสร้างรายได้แก่เกษตรกรและชุมชน ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติเด่นในแง่ของคุณสมบัติเชิงสุขภาพ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีวิตามินที่ร่างกายต้องการ นับเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกเพื่อคนที่ชอบขนมขบเคี้ยว โดยผู้บริโภคจะได้ร้บทั้งความอร่อย เคี้ยวเพลิน และยังได้คุณประโยชน์จากข้าวไรซ์เบอรี่ที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

 

ขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาอ่านบทความวิจัยนี้ และขอความกรุณาสละเวลาตอบแบบสอบถามการให้บริการข้อมูล เพื่อการปรับปรุงต่อไปด้วย จะขอบคุณยิ่ง  

คลิกที่นี่เพื่อตอบแบบสอบถาม—> https://goo.gl/forms/hcBXc1080pJmdUmF3

นางจุฬาลักษณ์ จารุนุช

ที่มาข้อมูล   :    นิทรรศการงานวันเกษตรแฟร์ ประจำปี 2561

“เทคโนโลยีก้าวไกล พัฒนาเศรษฐกิจไทยไป 4.0”

เจ้าของผลงาน : นางจุฬาลักษณ์ จารุนุช

ฝ่ายกระบวนการผลิตและแปรรูป

สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เรียบเรียง/สื่อเผยแพร่ : วันเพ็ญ นภาทิวาอำนวย

ฝ่ายเผยแพร่งานวิจัย

สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก.

โทร. 02 561 1474

e-mail : rdiwan@ku.ac.th