ทฤษฎีวงกลมดาว (Star Circle Theory)

ทรัพยากรมีจำกัด การแข่งขันมีสูง แต่ยังไม่มีรูปแบบ กระบวนการ และวิธีวิเคราะห์ที่ช่วยในการตัดสินใจ ในการวางแผนกลยุทธ์ ขององค์กรธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

รศ.ดร.จีรพรรณ กุลดิลก จากภาควิชาเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เสนอทฤษฎีวงกลมดาว (Star Circle Theory) เป็นโมเดลหรือรูปแบบของวงกลมดาวที่ช่วยวิเคราะห์เพื่อการตัดสินใจวางแผนการดำเนินธุรกิจ โดยมีปัจจัยและดัชนีชี้วัดเพื่อให้เห็นผลกระทบทางตรงและทางอ้อมในแต่ละปัจจัย อีกทั้งยังสามารถหาผลลัพธ์การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ ณ ขณะนั้น ได้คำตอบสรุปเป็นเชิงพรรณนาและเชิงปริมาณที่เป็นตัวเลข ผลวิเคราะห์ให้เห็นจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค ทั้งขององค์กรธุรกิจ นโยบายระดับประเทศด้านการลงทุน และการแข่งขัน ตลอดจนการดำเนินชีวิตประจำวัน

ดังตัวอย่างรูปแบบของวงกลมดาวของการดำเนินชีวิตประจำวัน วงกลมดาวด้านการลงทุนและการแข่งขันระหว่างประเทศ  วงกลมดาวสมบูรณ์ผู้ประกอบการองค์กรธุรกิจ และวงกลมดาวเศรษฐศาสตร์เพื่อการจัดการ

ขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาอ่านบทความวิจัยนี้ และขอความกรุณาสละเวลาตอบแบบสอบถามการให้บริการข้อมูล เพื่อการปรับปรุงต่อไปด้วย จะขอบคุณยิ่ง  

คลิกที่นี่เพื่อตอบแบบสอบถาม> https://goo.gl/forms/hcBXc1080pJmdUmF3

 

 

ที่มาข้อมูล :      นิทรรศการผลงานนวัตกรรม งานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2560

ศาสตร์แห่งแผ่นดิน ทำกินตามคำพ่อสอน  27 ม.ค – 4 ก.พ. 2560

เจ้าของผลงาน  :          รศ.ดร.จีรพรรณ กุลดิลก

ภาควิชาเศรษฐศาสตร์

คณะเศรษฐศาสตร์

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

สื่อเผยแพร่  :               ฝ่ายเผยแพร่งานวิจัย

                             สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก.

โทร. 02 561 1474

e-mail : rdiwan@ku.ac.th

รศ.ดร.จีรพรรณ กุลดิลก