เครื่องออกกำลังกายแบบสายพานเดินในน้ำ

ปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมและโรคอ้วนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดข้อเข่า  หรือผ่าตัดกระดูกส่วนขา หรือแม้กระทั่งนักกีฬาที่ด้รับบาดเจ็บจากการแข่งกีฬา บุคคลเหล่านี้ไม่สามารถออกกำลังกายหรือทำกายภาพบำบัดด้วยการเดินหรือวิ่งบนพื้นหรือในสนามได้เหมือนคนปกติทั่วไป  เนื่องจากการออกกำลังกายบนพื้นจะทำให้เกิดแรงกดของน้ำหนักตัวอย่างมากลงบนข้อเข่าหรือกระดูกส่วนขา ทำให้ผู้ออกกำลังกายรู้สึกเจ็บและไม่อยากรักษาหรือทำกายภาพบำบัดต่อไป

โดยอาศัยหลักการธาราบำบัด ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของวิธีการรักษาทางกายภาพบำบัด โดยใช้น้ำเป็นตัวกลางเพื่อช่วยพยุงการลอยตัวช่วยลดแรงกดที่กระทำต่อข้อเข่า ช่วยการรักษาฟื้นฟูร่างกายของผู้ป่วยในการทำกายภาพบำบัดแต่มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถเดินบนสายพานหรือลู่วิ่งแบบธรรมดาเป็นเวลานานได้ การออกกำลังหรือกายภาพบำบัดด้วยเครื่องออกกำลังกายแบบสายพานเดินในน้ำจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการทำกายภาพและออกกำลังกายที่จะช่วยให้ลดอาการเจ็บปวด และช่วยให้ผู้ป่วยสามารถทรงตัวได้ดีมากขึ้น ปัจจุบันเครื่องออกกำลังกายลักษณะนี้มีจำหน่ายในต่างประเทศ แต่มีราคาสูงมาก

จากผลงานวิจัยก่อนหน้านี้ของ รศ.ดร.ชวลิต กิตติชัยการ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกแบบและพัฒนาเครื่องออกกำลังกายเพื่อใช้ในการรักษาสุนัขที่มีปัญหาเรื่องข้อและน้ำหนักตัวเกิน และได้มีการใช้งานได้ผลมาแล้ว จึงมีแนวคิดในการปรับปรุงแก้ไข ดัดแปลงเป็นเครื่องออกกำลังกายแบบสายพานเดินในน้ำให้ใช้สำหรับคน โดยมีการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกสบายสำหรับผู้ใช้งานให้มากขึ้น ชิ้นส่วนโครงสร้างแต่ละชิ้นจะมีการวิเคราะห์ความแข็งแรงทางวิศวกรรมก่อนการออกแบบ และมีการเพิ่มระบบความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานให้มากยิ่งขึ้น

เครื่องออกกำลังกายแบบสายพานเดินในน้ำที่ได้พัฒนาขึ้นนี้ สามารถช่วยทำให้ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคข้อเข่าเสื่อมหรือผู้ที่ได้รับการผ่าตัดเกี่ยวกับกระดูกส่วนขารวมถึงนักกีฬาที่ได้รับบาดเจ็บจากกการเล่นกีฬารวมถึงผู้มีภาวะน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน หรือต้องการลดน้ำหนัก สามารถใช้เพื่อการออกกำลังกายหรือทำกายภาพบำบัด โดยอาศัยวิธีการรักษาที่เรียกว่าธาราบำบัด ซึ่งอาศัยแรงลอยตัวของน้ำมาช่วยลดแรงกดที่กระทำต่อข้อเข่าระหว่างการเคลื่อนไหวและอาศัยแรงต้านของน้ำช่วยพยุงเสริมสร้างกล้ามเนื้อส่วนขาและเข่าให้แข็งแรง

คุณลักษณะของเครื่องออกกำลังกายแบบสายพานเดินในน้ำ 

  • ตัวเครื่องทำจากสแตนเลสคุณภาพสูง ไม่เป็นสนิม
  • ตู้กระจกที่ใช้กักเก็บน้ำทำจากกระจกนิรภัย ไม่เป็นอันตรายหากกระจกแตก
  • มีตู้เปิดปิดที่มีระบบล็อคหนาแน่น กันน้ำรั่วซึม
  • มีระบบควบคุมการเติมน้ำและปรับความเร็วสายพานแบบอัตโนมติ
  • ออกแบบหน้าจอควบคุมเป็นระบบสัมผัสให้ใช้งานง่าย
  • มีการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย เช่น ราวจับเพื่อความมั่นคงในการทรงตัวของผู้ใช้งาน มีที่พักเท้ากรณีผู้ใช้งานเกิดความอ่อนล้า รวมถึงปุ่มหยุดฉุกเฉินกรณีเกิดอุบัติเหตุ
  • มีระบบให้ความบันเทิงกับผู้ใช้งานโดยการชมภาพยนตร์หรือฟังเพลง
  • สามารถบันทึกค่าข้อมูลเฉพาะบุคคลในการตั้งค่าการใช้งานได้
  • สามารถบันทึกข้อมูลระยะทางและความเร็วในการเดินสายพานได้

เครื่องออกกำลังกายแบบสายพานเดินในน้ำมีคักยภาพเชิงพาณิชยืในการนำไปผลิตเพื่อจำหน่ายทางการค้าได้ เนื่องจากยังไม่มีการผลิตจำหน่ายในประเทศไทย   ปัจจุบันเครื่องออกกำลังกายลักษณะนี้ ต้องนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาสูง   ดังนั้นหากมีการผลิตในประเทศจะมีราคาที่ถูกกว่า และจะช่วยให้คนไทยมีโอกาสได้เข้าถึงการใช้งานอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้นเพื่อคนไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้น

ขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาอ่านบทความวิจัยนี้ และขอความกรุณาสละเวลาตอบแบบสอบถามการให้บริการข้อมูล เพื่อการปรับปรุงต่อไปด้วย จะขอบคุณยิ่ง  

คลิกที่นี่เพื่อตอบแบบสอบถาม> https://goo.gl/forms/hcBXc1080pJmdUmF3

 

ที่มาข้อมูล :      นิทรรศการผลงานนวัตกรรม งานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2560

ศาสตร์แห่งแผ่นดิน ทำกินตามคำพ่อสอน  27 ม.ค – 4 ก.พ. 2560

เจ้าของผลงาน  :      รศ.ดร.ชวลิต กิตติชัยการ

                               ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล

                               คณะวิศวกรรมศาสตร์

                               มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ผลิตสื่อเผยแพร่ :    ฝ่ายเผยแพร่งานวิจัย

                              สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก.

                             โทร. 02 561 1474

                             e-mail : rdiwan@ku.ac.th

รศ.ดร.ชวลิต กิตติชัยการ