มหัศจรรย์พันธุ์ข้าวไทย คุณค่าก้าวไกลจากวิถีไทยสู่วิถีโลก (4) ข้าวหอมนิล: ข้าวเจ้าหอมสีนิล โภชนาการสูง

4.1หอมนิล

ข้าวเจ้าพันธุ์หอมนิลเป็นพันธุ์ข้าวที่ได้รับการคัดเลือกและพัฒนาสายพันธุ์จากข้าวเหนียวดำกับข้าวหอมมะลิ 105 จนได้ข้าวพันธุ์ที่มีเมล็ดข้าวกล้องเรียวยาว สีม่วงเข้มจนดำจึงเรียกข้าวสีนิล  ข้าวหอมนิลหรือข้าวสีนิล เป็นข้าวสายพันธุ์ข้าวเก่าแก่สายพันธุ์หนึ่งของไทย เป็นข้าวที่มีสีดำโดยกำเนิดจากการผสมข้ามพันธุ์  

ข้าวหอมนิลมีลักษณะประจำพันธ์ คือ เป็นพันธุ์ข้าวนาสวน ไม่ไวแสง สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี การแตกกอดี  ไม่ต้านทานโรคขอบใบแห้ง และแมลง  โดยทั่วไปใบและลำต้นมีสีเขียวเข้มอมม่วง เมล็ดข้าวกล้องยาวมีสีม่วงดำ  เปลือกหุ้มเมล็ดข้าวมีสีม่วงเข้มจนดำ  อายุการเก็บเกี่ยว 95-100 วัน ต้านทานต่อโรคไหม้ ทนทานต่อสภาพแล้ง และดินเค็ม ข้าวหอมนิลมีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระสูง ในเยื่อหุ้มเมล็ดที่เป็นสีม่วงเข้มประกอบไปด้วยสารแอนโทไซนานิน โปรแอนโทไซยานิน ไบโอฟลานอยด์ และวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และสามารถใช้เป็นสีผสมอาหารตามธรรมชาติ ในส่วนของรำและจมูกข้าวมีวิตามินอี และวิตามินบีและกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ในส่วนของรำ มีน้ำมันรำข้าว 18 เปอร์เซ็นต์ เป็นองค์ประกอบ 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นชนิด C18:1 และC18:2 เหมือนกับน้ำมันที่ได้จากถั่วเหลืองและข้าวโพด และพบว่ามีสารโอเมก้า3  ประมาณ 1-2 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณเส้นใยสูง และสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง รวมทั้งมีธาตุเหล็ก สังกะสี ทองแดง แคลเซียมและโพแทสเซียมมากกว่าข้าวหอมมะลิทั่วไป

ข้าวเจ้าหอมนิลเป็นข้าวเพื่อสุขภาพ เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการสูง สามารถนำมาแปรรูปทางอุตสาหกรรมอาหารได้ดี เช่นผลิตภัณฑ์อาหารจากแป้งข้าวหอมนิล รวมทั้งขนมขบเคี้ยวต่างๆ

4.24.3

เปรียบเทียบคุณค่าทางโภชนาการของข้าวเจ้าหอมนิลเทียบกับข้าวขาวดอกมะลิ 105

คุณค่าทางโภชนาการ ข้าวเจ้าหอมนิล ข้าวขาวดอกมะลิ 105
โปรตีน (เปอร์เซ็นต์) 12.56 6.0
คาร์โบไฮเดรต (เปอร์เซ็นต์) 70.0 80.0
ธาตุเหล็ก (มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) 3.26
สังกะสี (มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) 2.9
แคลเซียม (มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) 4.2
โพแทสเซียม (มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) 339.4
ทองแดง (มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม) 0.1

ผู้พัฒนาพันธุ์ รศ.ดร. อภิชาติ วรรณวิจิตร, ดร.ธีรยุทธ ตู้จินดา, ดร. สมวงษ์ ตระกูลรุ่ง

หน่วยงาน      ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จ.นครปฐม

ที่มาข้อมูล :  เกษตรนวัตกรรม รวบรวมผลงานวิจัยนวัตกรรมทางการค้นตว้าวิจัยในวาระครบรอบ 72 ปี แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

                      ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์