ดาวเรืองเกษตร ไม้ดอกเหลืองทอง เรืองรองอร่าม สวนหลวง ร.9

dscf2693

เมื่อครั้งเริ่มสร้างสวนหลวง ร.9 ในพื้นที่500 ไร่ ของมูลนิธิสวนหลวง ร.9 โดยความร่วมมือของกรุงเทพมหานคร และประชาชนชาวไทย ร่วมกันจัดสร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ฯ เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2530 นั้น ภาควิชาพืชสวน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยศาสตราจารย์สมเพียร เกษมทรัพย์  ได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็นคณะทำงาน ได้นำผลงานวิจัยเกี่ยวกับการปลูกไม้ดอกล้มลุกนานาชนิด มาปลูกประดับเป็นไม้ดอกประดับแปลง  แม้การดำเนินงานจะประสบปัญหาดินเค็ม น้ำเค็มอย่างมาก ทางทีมวิจัย ได้ทำการปรับแก้ไขจนสามารถปลูกไม้ดอกได้สำเร็จ ซึ่งไม้ดอกที่โดดเด่นและมีความหมายที่สุดคือดอกดาวเรืองเกษตร จำนวนหลายหมืนต้น เป็นสีเหลืองทองอร่ามสดใสสวยงามสะดุดตา  และเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯด้วย  ศาสตราจารย์สมเพียร เกษมทรัพย์  นำผลจากการศึกษาวิจัย มาทำการกำหนดตารางเวลาการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ดาวเรืองทุกต้น ทุกแปลง ออกดอกพร้อมเพรียงกัน ในวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดสวนหลวง ร.9เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ.2530  เป็นที่ตื่นตาตื่นใจอย่างที่สุด และเป็นผลงานวิจัยที่ศาสตราจารย์สมเพียร เกษมทรัพย์  ปลาบปลื้มที่สุดเรื่องหนึ่งเช่นกัน

จากผลสำเร็จของงานงานครั้งนี้ศาสตราจารย์สมเพียร เกษมทรัพย์  จึงได้เขียนตำราไม้ดอกประดับแปลง กรุงเทพฯ สวยด้วยไม้ดอก ให้กองสวนสาธารณะ สำนักสวัสดิการสังคม กรุงเทพมหานคร จัดพิมพ์เผยแพร่แก่ประชาชนเมื่อ พ.ศ. 2533 จำนวนนับหมื่นเล่ม

และนับตั้งแต่ปี 2530 เป็นต้นมา ในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี คณะกรรมการมูลนิธิสวนหลวง ร.9 ได้จัดงานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9 ให้ประชาชนได้มีโอกาสชื่นชมความสวยงามของไม้ดอกไม้ประดับเป็นประเพณีปฏิบัติต่อเนื่องมาจนทุกวันนี้

กล่าวได้ว่าองค์ความรู้จากผลงานวิจัยในด้านเทคโนโลยีการผลิตในเชิงธุรกิจ ของศาสตราจารย์สมเพียร เกษมทรัพย์ ได้เปิดศักราชให้การปลูกดาวเรืองกลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรทั่วประเทศและเป็นผลงานที่สร้างความภาคภูมใจแก่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อย่างยิ่ง

 

images (1)   images

 

E11412752-5

สวนหลวง ร. 9