การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคนิคการปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการประยุกต์ใช้ รุ่นที่ 1

โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
เรื่อง เทคนิคการปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการประยุกต์ใช้ รุ่นที่
1

ระหว่างวันที่ 2-5  กรกฎาคม 2556

เนื่องจากห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช งานเทคโนโลยีชีวภาพ ฝ่ายเครื่องมือและวิจัยทางวิทยาศาสตร์มีงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพันธุ์พืช และงานบริการวิชาการ คือผลิตต้นพืชด้วยเทคนิคเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในพืชเศรษฐกิจหลายชนิด ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ พืชผัก และพืชสมุนไพรบางชนิด เทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อนอกจากจะสามารถขยายพันธุ์หรือผลิตต้นพืชในปริมาณมากแล้ว ยังมีประโยชน์ในการปรับปรุงพันธุ์พืชอีกด้วย เทคนิคการปรับปรุงพันธุ์ที่ใช้การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อมีหลายเทคนิคแต่อาจมีข้อจำกัดแตกต่างกันไป และที่นิยมนำมาใช้ในการปรับปรุงพันธุ์พืชได้แก่  เทคนิคการเพาะเลี้ยงอับละอองเกสร การเพาะเลี้ยงเอ็มบริโอ การเพาะเลี้ยงเซลล์ การถ่ายยีน และการเหนี่ยวนำให้กลายพันธุ์ ดังนั้นเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ ห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช งานเทคโนโลยีชีวภาพ ฝ่ายเครื่องมือและวิจัยทางวิทยาศาสตร์จึงได้จัดให้มีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องเทคนิคการปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการประยุกต์ใช้ขึ้น เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคลากรทางวิชาการ หรือผู้ที่สนใจที่จะนำเทคนิคการปรับปรุงพันธุ์มาประยุกต์ใช้ หรือเพื่อพัฒนางานวิจัยต่อไป

คุณสมบัติผู้รับการอบรม:

นิสิต นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรวิจัยทั้งภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจงานด้านปรับปรุงพันธุ์พืช

 

จำนวนผู้เข้ารับการอบรม:     20  คน

ระยะเวลาและสถานที่ฝึกอรม:

ระหว่างวันที่  2-5  กรกฎาคม  2556  ตั้งแต่เวลา  8.30 -16.30 น.  รวม 4 วัน

ณ อาคารปฏิบัติการวิจัยกลาง ฝ่ายเครื่องมือและวิจัยทางวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ถนนงามวงศ์วาน  แขวงลาดยาว  เขตจตุจักร  กรุงเทพฯ 10900

ค่าลงทะเบียน: ค่าลงทะเบียน 4,000 บาท  สามารถเบิกค่าใช้จ่ายจากต้นสังกัดได้ตามระเบียบของทางราชการ

Download