เยลลี่จากน้ำส้มสายชูหมักพร้อมดื่มรสผลไม้ผสมวุ้นมะพร้าว

อร่อย ดี มีประโยชน์ ด้วยผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพรูปแบบใหม่ ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ในรูปของเครื่องดื่มน้ำส้มสายชูหมักจากผลไม้ ผสมเยลลี่จากวุ้นน้ำมะพร้าว

ในปัจจุบันผู้บริโภคให้ความใส่ใจการดูแลสุขภาพอย่างมาก โดยเฉพาะการป้องกันและบำรุงดูแลร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ก่อนจะเกิดการเจ็บป่วย อาหารเพื่อสุขภาพจึงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค   การรับประทานน้ำส้มสายชูหมักเป็นกระแสความนิยมของผู้บริโภคเพื่อประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ ด้วยผลจากรายงานวิจัย พบว่าการรับประทานน้ำส้มสายชูหมักควบคู่กับการรับประทานอาหาร สามารถช่วยลดระดับการเพิ่มขึ้นของน้ำตาลกลูโคสและอินซูลินหลังการรับประทานอาหารได้ ช่วยทำให้ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานลดลง

น้ำส้มสายชูหมักจากผลไม้ ในภาษาอังกฤษอาจมีชื่อเรียกต่างๆ กัน เช่น Wine Vinegar  Fruit Vinegar หรือ ถ้าผลิตจากแอปเปิ้ลจะเรียก Apple Cider Vinegar  เป็นต้น แต่เดิมเราใช้น้ำส้มสายชูเป็นเพียงเครื่องปรุงรสอาหาร  ใช้เตรียมน้ำสลัด หรือผักดอง   ในปัจจุบัน มีการปรับสูตรการผลิตเพื่อนำมาบริโภคในรูปของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ นำมาชงเป็นเครื่องดื่มสำหรับบริโภคเพื่อสุขภาพโดยผสมกับน้ำผึ้งและน้ำอุ่น

โดยทั่วไปกระบวนการผลิตกรดน้ำส้มสายชูหมักจากไวน์ผลไม้ มี 2 ขั้นตอน คือ

 1) การหมักน้ำตาลให้เป็นเอทานอล ซึ่งเป็นกระบวนการหมักแบบไม่ใช้อากาศ และอาศัยเชื้อยีสต์ในสกุล Saccharomyces cerevisiae  

2) การเปลี่ยนแอลกอฮอล์ให้เป็นกรดอะซิติก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในขั้นนี้ต้องการใช้ออกซิเจนมาก เพื่อการออกซิไดซ์แอลกอฮอล์ไปเป็นกรดน้ำส้ม โดยอาศัยเชื้อแบคทีเรียในกลุ่ม Acetic acid bacteria

ด้วยคุณสมบัติของน้ำส้มสายชูหมักจากผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้าน ได้แก่ ช่วยลดระดับการเพิ่มขึ้นของน้ำตาลกลูโคสและอินซูลินหลังรับประทานอาหาร  ลดความดันโลหิต ละลายไขมันในร่างกาย เช่น ในหลอดเลือดและส่วนต่างๆ  ลดระดับคลอเรสเตอรอลในเลือด และด้วยคุณสมบัติของวุ้นน้ำมะพร้าวที่อุดมไปด้วยเซลลูโลสซึ่งเป็นสารที่น้ำย่อยหรือเอนไซม์ในระบบย่อยอาหารของมนุษย์ไม่สามารถย่อยได้ จึงเป็นเส้นใยอาหารที่ช่วยเกี่ยวกับระบบขับถ่าย ทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ซึ่งก็หมายถึงสามารถช่วยให้สุขภาพดีขึ้นด้วย และสามารถใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารเพื่อการลดน้ำหนักได้อีกด้วย

ด้วยคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ของน้ำส้มสายชูหมักและวุ้นน้ำมะพร้าวที่อุดมไปด้วยเซลลูโลสดังกล่าว จึงเป็นแนวคิดที่นางสาวกัญญรัตน์ กัญญาคำ นักวิจัยจากฝ่ายจุลชีววิทยาประยุกต์ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เยลลี่จากน้ำส้มสายชูหมักพร้อมดื่มรสผลไม้ผสมวุ้นน้ำมะพร้าว “Cider jelly” เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพรูปแบบใหม่ โดยสร้างความหลากหลายให้แก่ผลิตภัณฑ์จากน้ำส้มสายชูหมัก ให้มีรสชาติที่แปลกใหม่ ได้ความเปรี้ยวจากน้ำส้มสายชูหมักจากผลไม้ ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ มีกลิ่นรสหอมหวานของผลไม้ อีกทั้งทำให้อิ่มท้องเร็วขึ้นด้วยส่วนผสมของวุ้นมะพร้าว ที่เคี้ยวแล้วจะให้ความรู้สึกเหนียวๆ หนึบๆ และมีคุณสมบัติเป็นเส้นใยอาหารเซลลูโลสที่ได้จากวุ้นน้ำมะพร้าว ซึ่งมีประโยชน์ คือมีแคลอรี่ต่ำ ช่วยในการขับถ่ายและป้องกันมะเร็งลำไส้อีกด้วย

ผลิตภัณฑ์เยลลี่จากน้ำส้มสายชูหมักผสมน้ำผลไม้และวุ้นน้ำมะพร้าว “Cider jelly” ที่พัฒนาขึ้นในขณะนี้ มี 2 รสชาติ ได้แก่ รสน้ำผึ้งมะนาว และรสลิ้นจี่  ผลิตภัณฑ์น้ำส้มสายชูหมักในรูปแบบเยลลี่ เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพรูปแบบใหม่ ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ เหมาะสำหรับผู้รักสุขภาพและต้องการมีสุขภาพดี  ช่วยในเรื่องการย่อยอาหารในระบบทางเดินอาหารให้ดีขึ้น และยังช่วยในการลดอุณหภูมิในร่างกาย เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดับกระหาย ลดการสูญเสียน้ำของร่างกาย เพิ่มความสดชื่นในวันที่อากาศร้อนๆ ได้เป็นอย่างดี เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถต่อยอดสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เพื่อดึงดูดผู้บริโภคด้วยรสชาติผลไม้ต่างๆ ตามความต้องการของตลาดในอนาคต บรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่พกพาง่ายและสะดวกต่อการบริโภค รับประทานได้ทุกเพศทุกวัย 

ขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาอ่านบทความวิจัยนี้ และขอความกรุณาสละเวลาตอบแบบสอบถามการให้บริการข้อมูล เพื่อการปรับปรุงต่อไปด้วย จะขอบคุณยิ่ง  

คลิกที่นี่เพื่อตอบแบบสอบถาม—> https://goo.gl/forms/hcBXc1080pJmdUmF3

นางสาวกัญญรัตน์ กัญญาคำ

ที่มาข้อมูล   :    นิทรรศการงานวันเกษตรแฟร์ ประจำปี 2561

“เทคโนโลยีก้าวไกล พัฒนาเศรษฐกิจไทยไป 4.0”

เจ้าของผลงาน : นางสาวกัญญรัตน์ กัญญาคำ

ฝ่ายจุลชีววิทยาประยุกต์

สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เรียบเรียง/สื่อเผยแพร่ : วันเพ็ญ นภาทิวาอำนวย

ฝ่ายเผยแพร่งานวิจัย

สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก.

โทร. 02 561 1474

e-mail : rdiwan@ku.ac.th