ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีอัตราการเติบโตสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงรายใหญ่อันดับสองของโลก โดยเฉพาะอาหารสุนัขและแมว อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมนี้เผชิญกับความท้าทายจากต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นและการแข่งขันที่รุนแรง ผู้ผลิตจึงต้องมองหาวัตถุดิบทางเลือกที่มีคุณค่าทางโภชนาการและช่วยลดต้นทุนการผลิต
เพื่อสอดรับกับแนวทาง BCG Economy ของประเทศ คณะวิจัยจึงพัฒนาอาหารเม็ดสุนัขพรีเมียมแบรนด์ “MAKUTO” (มากโตะ) โดยใช้เจลาตินที่ได้จากเศษเหลือของการผลิตแคปซูลยา ซึ่งเป็นการใช้ทรัพยากรหมุนเวียน (Upcycling) และส่งเสริมสุขภาพของสุนัขในด้านขน ผิวหนัง ข้อ และกระดูก
ผลิตภัณฑ์นี้ถูกพัฒนาร่วมกับบริษัท ฟิชเชอรี่ ไซเอ็นซ์ เทคโนโลยี (ไทยแลนด์) จำกัด และมุ่งเป้าทั้งตลาดภายในประเทศและการส่งออก