“Khaoyai” LINE chatbot บริการข้อมูลอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตลอด 24 ชั่วโมง

การพัฒนาระบบโต้ตอบอัตโนมัติเพื่อบริการข้อมูลให้กับนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ ที่สามารถตอบคำถามได้ตลอด 24 ชั่วโมง ได้ประโยชน์ทั้งนักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ จึงได้นำ LINE chatbot มาประยุกต์ใช้ โดยได้พัฒนาเพื่อนในไลน์ที่ชื่อ “Khaoyai” ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไว้ครบถ้วน เช่น ตำแหน่งร้านอาหาร ห้องน้ำ จุดจอดรถ การแนะนำเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ การบริการบ้านพักหรือจุดกางเต็นท์ เป็นต้น คำถามหรือข้อมูลเหล่านี้มักเป็นคำถามที่พบบ่อย เจ้าหน้าที่ต้องตอบคำถามเดิมๆ ที่มีคำตอบอยู่แล้ว ทั้งนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่อุทยานจะได้รับประโยชน์อย่างมากจากเพื่อน  “Khaoyai” นี้ นอกจากนี้ยังลดการพูดคุยแบบพบหน้า สอดคล้องกับมาตรการการควบคุมโรคระบาดอีกทางหนึ่ง

ขั้นตอนใช้งาน

เพียงเพิ่มเพื่อน (add friend) ในแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) ด้วยการค้นหา @091mcajx หรือscan QR code นี้ สามารถกดเลือกข้อมูลที่สนใจจากเมนูภาพ (richmanu) หรือพิมพ์ข้อความถามก็ได้เช่นกัน 

จุดเด่นของผลงาน

  • สอบถามข้อมูลได้ตลอดเวลา
  • ได้รับคำตอบหรือข้อมูลที่ต้องการทราบทันที
  • มีเมนูภาพ (richmanu) ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลที่สนใจได้ง่าย
  • เข้าถึงผู้ใช้ได้ง่ายเพียงเพิ่มเพื่อนในไลน์ ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่คนไทยนิยมใช้กันอยู่แล้ว

ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติม
อ.ดร.ลัดดาวรรณ เหรียญตระกูล
ภาควิชาวิศวกรรมป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โทร. 0-2579-0169 E-mail: fforlwr@ku.ac.th

เรียบเรียงโดย
น.ส.ทิสยา ทิศเสถียร
ฝ่ายเผยแพร่งานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก.
E-mail: rdityt@ku.ac.th