การพัฒนาเรือพลังงานสะอาด
นักวิจัย ม.เกษตร พัฒนาเรือพลังงานสะอาด เพื่อใช้แก้ปัญหาการคมนาคม ในการขนส่งผู้โดยสารในคลองแสนแสบทดแทนเรือเครื่องยนต์ในอนาคต
การสัญจรทางเรือ ไม่ว่าจะใช้เพื่อการท่องเที่ยว หรือเพื่อการขนส่งโดยสาร เป็นการคมนาคมที่ได้รับความนิยมมาก อย่างไรก็ตาม ปัญหาการใช้เรือโดยสารในคลองแสนแสบ ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง ไอเสีย และคลื่น จากการเดินเรือ ที่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร และชุมชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งคลอง อีกทั้งปัญหาทางด้านมาตรฐานความปลอดภัยของผู้โดยสารอีกด้วย
เรือพลังงานสะอาดหรือเรือพลังงานไฟฟ้าจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้ปัญหาดังกล่าว เนื่องจากเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างก้าวหน้า เช่นแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น การนำเอาเทคโนโลยีแบตเตอรี่มาใช้กับเรือไฟฟ้าจึงมีความเป็นไปได้
ผศ.ดร.ยอดชาย เตียเปิ้น จากภาควิชาวิศวกรรมทางทะเล คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา และทีมนักวิจัย จึงได้ร่วมกันทำการศึกษา ออกแบบ และพัฒนาเรือพลังงานสะอาดโดยการใช้พลังงานไฟฟ้า ให้เป็นเรือสำหรับให้บริการรับส่งผู้โดยสารในคลองแสนแสบ เพื่อทดแทนเรือเครื่องยนต์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
เพื่อผลักดันงานวิจัยโดยใช้พลังงานสะอาดไปสู่การใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง หลังจากทีมวิจัยได้ทำการพัฒนาเรือพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อทดลองให้บริการนักท่องเที่ยวในตลาดน้ำคลองลัดมะยมมาแล้ว จึงมีแนวคิดในการพัฒนาเรือพลังงานไฟฟ้าเพื่อให้บริการรับส่งผู้โดยสารในคลองแสนแสบ โดยได้ออกแบบและสร้างต้นแบบเรือไฟฟ้าให้มีความเหมาะสมกับลักษณะกายภาพการใช้งานในคลองแสนแสบ รวมถึงศึกษาความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ และการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ด้วย
ความยากในการออกแบบเรือไฟฟ้า คือการออกแบบให้เรือมีความเร็วใช้งานที่จะต้องสอดคล้องกับความเร็วของเรือเครื่องยนต์ในปัจจุบัน (กรมเจ้าท่ากำหนดความเร็วไม่เกิน 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ) แต่แหล่งสะสมพลังงานในเรือมีอยู่อย่างจำกัด ดังนั้นการออกแบบเรือไฟฟ้าจึงจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการออกแบบ เพื่อให้เรือมีแรงต้านทานน้อยที่สุด ใช้พลังงานน้อยที่สุดและยังต้องออกแบบรูปทรงเรือที่สร้างคลื่นน้อย ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อเขื่อนกันคลื่นในสองฝั่งของคลองแสนแสบด้วย
การจำลองทางพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ (CFD) สามารถนำมาช่วยออกแบบเรือให้ประหยัดพลังงานได้ และออกแบบระบบขับเคลื่อนเรือไฟฟ้า (ใบจักรเรือ) ให้มีประสิทธิภาพสูง สอดคล้องกับขนาดและความเร็วรอบของมอเตอร์ไฟฟ้า การใช้การจำลองทางพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ (CFD) จึงได้รับความนิยมนำมาช่วยในการออกแบบเรือในปัจจุบัน ซึง่สามารถช่วยประหยัดต้นทุน และสามารถลดระยะเวลาการออกแบบได้เป็นอย่างดี
การพัฒนาเรือไฟฟ้าสำหรับขนส่งผู้โดยสารยังจำเป็นต้องผ่านการศึกษาเงื่อนไข และข้อจำกัดต่างๆ เพื่อนำมาพิจารณาร่วมกับการออกแบบในทางวิศวกรรม เรือไฟฟ้าสำหรับขนส่งผู้โดยสารจึงจะสามารถนำมาใช้ทดแทนเรือเครื่องยนต์ได้อย่างสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้นี้
ขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาอ่านบทความวิจัยนี้ และขอความกรุณาสละเวลาตอบแบบสอบถามการให้บริการข้อมูล เพื่อการปรับปรุงต่อไปด้วย จะขอบคุณยิ่ง
คลิกที่นี่เพื่อตอบแบบสอบถาม—> https://goo.gl/forms/hcBXc1080pJmdUmF3
ผศ.ดร.ยอดชาย เตียเปิ้น |
ที่มาข้อมูล : นิทรรศการงานประชุมวิชาการประเพณี 4 สถาบัน กองทัพเรือ ธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ มหิดล ครั้งที่ 20 วันที่ 31 สิงหาคม 2561 ณ หอประชุมกองทัพเรือ หัวหน้าโครงการ : ผศ.ดร.ยอดชาย เตียเปิ้น ภาควิชาวิศวกรรมทางทะเล คณะพาณิชยนาวีนานาชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา เรื่อง/สื่อเผยแพร่ : วันเพ็ญ นภาทิวาอำนวย ฝ่ายเผยแพร่งานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. โทร. 02 561 1474 e-mail : rdiwan@ku.ac.th |