![]() |
หลักสูตรการสอนดนตรีสากลโดยใช้วิธีการสอนตามแบบของโคไดและออร์ฟ |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์
๓ ประการคือ ๑) เพื่อ ประเมินผลว่าหลังจากที่นักเรียนได้เรียนดนตรีด้วยวิธี การสอนของโคไดและออร์ฟตั้งแต่ชั้น ป.๑ จนจบชั้น ป.๔ ในปีการศึกษา ๒๕๓๖ แล้วนักเรียนมีความสามารถใน การอ่านโน้ตและเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ได้ถึงขั้นเป็นที่ยอม รับของผู้ทรงคุณวุฒิทางการสอนดนตรีหรือไม่ การประเมิน ผลทำได้โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการสอนดนตรีสากล จากสถาบันต่างๆ ๆ มาร่วมประเมินผลด้วยการแสดงความ คิดเห็นอย่างอิสระโดยเปิดเผยชื่อ ๒) เพื่อประเมินผลความ พอใจของผู้ปกครองของนักเรียนที่จบชั้น ป.๔ ในปีการ ศึกษา ๒๕๓๖ ว่าพึงพอใจหลักสูตรการสอนดนตรีตามแบบ ของโคไดและออร์ฟที่ทางโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ได้จัดขึ้นเพียงไร เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบ ถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อหลักสูตรของผู้ปกครองของ นักเรียนชั้น ป.๔ จำนวน ๒๔๔ คน ผู้ปกครองส่งแบบสอบ ถามที่สมบูรณ์กลับมา ๑๗๓ ชุด คิดเป็น ๗๐.๙๐ % และ ๓) เพื่อสร้างหลักสูตรตัวอย่างในการสอนการอ่านโน้ตสากลใน ชั้นประถมศึกษา (ป.๑-ป.๖) โดยใช้วิธีของโคไดและออร์ฟ ซึ่งทำได้โดยการทำบันทึกการสอนควบคู่ไปกับการถ่ายทำ วีดิทัศน์การสอนรายคาบทุกคาบการสอนตั้งแต่ชั้น ป.๑-ป.๖ ผลการวิจัยจากการประเมินผลความคิดเห็นของผู้ ทรงคุณวุฒิสรุปได้ว่า นักเรียนที่จบชั้น ป.๔ ได้รับการ ฝึกฝนมาดี อ่านโน้ตคล่องยกเว้นโน้ตตัว ฟา กับตัว ที |
ที่ยังมีเสียงเพี้ยน นักเรียนแม่นยำในเรื่องจังหวะและ |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |