![]() |
การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาอังกฤษจากเพลง
สำหรับนิสิตวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ The Development of Computer- assisted Interactive Program in Teaching English through Songs for KU Students Taking Foundation English Courses ................................................................................................................................................ ภาควิชาภาษาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
ปัจจุบันการเรียนภาษาอังกฤษภายในห้องเรียน แต่เพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะให้นิสิตได้พัฒนา ทักษะทางภาษาต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะ การฟังได้อย่างเต็มที่ ผู้วิจัยจึงคิดผลิตโปรแกรมช่วย สอนภาษาอังกฤษที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียน ภาษาอังกฤษในระดับพื้นฐานผ่านสื่อเพลง โดยสอด แทรกเนื้อหาไวยากรณ์พื้นฐานที่มีความสัมพันธ์เกี่ยว ข้องกับรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ เพื่อให้นิสิตสามารถพัฒนาทักษะการฟังและการ ใช้ภาษาอังกฤษในระดับพื้นฐานได้อย่างสนุกสนานเพลิด เพลิน ด้วยตนเองนอกเหนือจากชั่วโมงเรียนได้อย่างมี ประสิทธิภาพ |
โปรแกรมมัลติมีเดียช่วยสอนภาษาอังกฤษผ่านสื่อ เพลงสามารถใช้งานได้สองรูปแบบคือ การใช้งานผ่าน ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในมหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์และผ่านซีดีรอม โปรแกรมประกอบด้วยเพลง ทั้งหมด 9 เพลง แต่ละเพลงประกอบด้วย เสียงเพลง พร้อมเนื้อร้อง บทแปล ชื่อนักร้องพร้อมการเชื่อมโยง ไปเว็บไซด์ของผู้ร้องเพื่อให้นิสิตสามารถศึกษาเรื่องราว เกี่ยวกับผู้ร้องเพิ่มเติมหรือศึกษาหัวข้อที่เกี่ยวข้องเพิ่ม เติม บทฝึกทักษะการฟัง บทอธิบายการใช้ภาษา 11 หัว ข้อ ศัพท์ สำนวน และแบบฝึกหัดการใช้ภาษาในรูปแบบ ต่างๆ รวมทั้งสิ้น 30 แบบฝึกหัด |
Explore หรือ บทฝึกทักษะการฟัง
|
![]() รูปที่ 1 Explorer ในเพลง As Long As You Love Me |
Exercises
หรือ แบบฝึกหัด เป็นแบบฝึกหัดเพื่อทดสอบความเข้าใจเนื้อเพลง ศัพท์หรือสำนวนที่ปรากฏในเนื้อเพลง ลักษณะของ แบบฝึกหัดมี 3 ประเภท ได้แก่ แบบฝึกหัดเลือกตอบ แบบฝึกหัดเลือกตอบถูกหรือผิด และแบบฝึกหัดจับคู่ Language หรือ บทฝึกทักษะการใช้ภาษา ประกอบด้วยเนื้อหาและแบบฝึกหัดฝึกฝนทักษะ การใช้ภาษาซึ่งสามารถแบ่งระดับเป็น 3 กลุ่มย่อยดังนี้ ก. ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษพื้นฐานที่สำคัญ ซึ่งผู้เรียนในระดับต้นหรือกลางมักใช้ผิดและสับสน ได้แก่ การหาประธานและกริยาแท้ในประโยค (Finding Subject and Verbs), การใช้คำว่า some ในตำแหน่ง ประธานของประโยค (Some as Subject), การเลือกใช้ กริยาช่วย do หรือ be ในประโยค, และ การสร้างประโยค คำถาม-ตอบ (Yes/No Questions) |
ข.
ทักษะการใช้ภาษาในระดับกลาง ซึ่งสามารถนำมาใช้เสริมในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ พื้นฐาน 3 หรือสูงกว่า ได้แก่ Could or Should, Do Substitute, Gerunds, Indirect Speech และ If Clause ปกิณกะการใช้ภาษา เป็นหัวข้อที่เกี่ยวกับเกร็ดการใช้ภาษาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อ ทักษะการอ่าน พูด และเขียนภาษาอังกฤษ ได้แก่ Negative Prefixes และ British & U.S. English |