Bar5.jpg (8823 bytes)

1. บทบาทของ GMO ในผลิตภัณฑ์อาหาร
                    ในด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่เกี่ยวข้องกับ GMO นั้น ได้มีการนำมาประยุกต์ใช้ในวงการเกษตรอาหารและยา ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีผลิตภัณฑ์
จาก GMO หลายชนิด ถูกนำมาจำหน่ายในตลาดเพื่อเป็นการค้า โดยได้มีการทดสอบความปลอดภัย ทั้งในห้องปฏิบัติการ ภาคสนาม และได้รับการยอมรับใน
แง่ของ biosafety จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ตัวอย่างของการใช้ GMO ในอุตสาหกรรมอาหาร ได้แก่
                    -   การผลิตนมวัวให้มีคุณภาพเช่นเดียวกับนมคน
                    -   การผลิตข้าวเพื่อลดสารที่เป็น allergen ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดการแพ้ในบางคน
                    -   ถั่วเหลืองที่มีความต้านทานต่อศัตรูพืช
                    -   มะเขือเทศพันธุ์ที่สุกช้าลง เพื่อลดการสูญเสียเนื่องจากการขนส่ง และยังช่วยถนอมรสชาติอีกด้วย
                    -   การผลิตยีสต์ที่มีความสามารถในการกำจัดสาร ซึ่งทำให้เกิดความขุ่นในอุตสาหกรรมเบียร์
                    -   อื่น ๆ

2. ประโยชน์ของผลิตภัณฑ์อาหารที่ผ่านกระบวนการพันธุวิศวกรรม

2.1 ด้านความปลอดภัย
2.1.1   สามารถผลิตสารประกอบที่มีความบริสุทธิ์
2.1.2   ป้องกันการปนเปื้อนในระหว่างกระบวนการแปรรูป
2.2 ด้านสุขภาพ
2.2.1 ช่วยในการปรับปรุงคุณค่าทางอาหาร
2.2.2 ทำให้เนื้อมีปริมาณโปรตีนสูง
2.2.3 ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์นมที่มีปริมาณน้ำตาลแลคโตสต่ำหรือไม่มี
2.2.4 ช่วยในด้านการกีดกันการเกิดเชื้อโรคในประเทศด้อยพัฒนา
2.3 ด้านสิ่งแวดล้อม
2.3.1 ลดการใช้พลังงานลง โดยเปลี่ยนเป็นการแปรรูปด้วยเอนไซม์
2.3.2 ลดการใช้สารฆ่าแมลง
2.3.3 ทำให้มีการใช้ยาฆ่าพืชที่ไม่จำเพาะ และง่ายต่อการย่อยสลาย
2.3.4 ลดการใช้ปุ๋ย
2.3.5 ทำให้เกิดการเปลี่ยนของเหลือทิ้งไปเป็นสารมวลชีวภาพที่เป็นประโยชน์
2.3.6 ช่วยลดการสูญเสียระหว่างการเก็บ และการขนส่ง
2.3.7 ลดการใช้พลังงาน อันเนื่องจากความจำเป็นในการทำให้เย็น
2.4 ด้านมนุษยธรรม
2.4.1ทำให้เกิดการปรับปรุงในด้านสุขภาพสัตว์ โดยทำให้เกิดลักษณะต้านทานต่อเชื้อโรค
2.4.2 สามารถผลิตเอนไซม์ต่าง ๆ จากจุลินทรีย์แทนจากสัตว์
2.5 คุณภาพ
2.5.1 ได้คุณภาพที่สูงกว่า และสม่ำเสมอ
2.5.2 สามารถปรับปรุงกลิ่นรสตามต้องการ
2.5.3 ทำให้เกิดการเก็บในระยะยาวได้
2.6 ข้อมูล
2.6.1 มีการติดฉลากเพื่อให้เกิดความเป็นอิสระในการเลือก
2.7 เกิดอิสระในการเลือก
2.7.1 ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้น
2.8 Decision power over food stuff
2.8.1 ทำให้บริษัทรายย่อยมีอำนาจในการต่อรองสูงขึ้น โดยผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินใจบริโภคสินค้า GMO หรือไม่