รถฮอนด้าประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
             

1.หลักการและเหตุผล

          ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ได้ส่งเสริมนิสิตสาขาวิศวกรรมเครื่องกลและการผลิต  ทำกิจกรรมเพื่อเสริมความรู้ประสบการณ์และเผยแผ่ความรู้แก่ชุมชนเพื่อก่อเกิดภูมิปัญญา โดยเฉพาะสาขาวิศวกรรมเครื่องกลและการผลิต ซึ่งหลักสูตรกำหนดให้มีการเรียนการสอนรายวิชาวิศวกรรมยาน-ยนต์ เครื่องยนต์เผาไหม้ภายในและรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงาน การศึกษารายวิชาดังกล่าวนิสิตต้องศึกษาค้นคว้า วิจัยพัฒนาและออกแบบยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่ใกล้หมดไปจากโลก ให้คุ้มค่า ประหยัดและปลอดภัยจากมลพิษที่ปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศ

          ในการแข่งขันครั้งที่ 12 ปี 2553 ที่ผ่านมา   สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการผลิต  ได้ขออนุมัติจัดทำโครงการเข้าร่วมการแข่งขันรถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงครั้งที่ 12 ปี 2553  ระดับประเทศ  เพื่อให้นิสิตของสาขาวิชาได้เข้าร่วมการแข่งขันและพัฒนาองค์ความรู้ด้านเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และส่งรถประหยัดเชื้อเพลิงเข้าร่วมการแข่งขัน  จำนวน 2 คัน ได้แก่ 1.ทีมนนทรีอีสาน  A   2.ทีมนนทรีอีสาน  B  ซึ่งทำการแข่งขันในระหว่างวันที่ 27-28  สิงหาคม 2553  ณ.สนามแข่งขันกรมทหารราบที่  11  รักษาพระองค์  กรุงเทพ ฯ

          ผลการแข่งขันรถฮอนด้าประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงครั้งที่ 12 ปี 2553 ทีมนนทรีอีสาน  A ได้รับรางวัลสถิติสูงสุดอันดับ 1 ประเภทรถประดิษฐ์ระดับอุดมศึกษาจากทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด  247  ทีมทั่วประเทศ  โดยมีค่าประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่  สถิติ  522.9007 Kms/Litre และได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 พร้อมกับชุดเครื่องมือช่างชุดใหญ่ 1 ชุด  และเครื่องยนต์ฮอนด้าเว็บ 100 ซีซี ระบบหัวฉีด จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งทีมรถฮอนด้าประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงนนทรีอีสาน A นั้น ได้รับรางวัลชนะเลิศสถิติสูงสุดอันดับ 1 ประเภทรถประดิษฐ์ระดับอุดมศึกษามาแล้ว 2 ปีซ้อน

2.  วัตถุประสงค์

          1.เพื่อจัดสร้างและพัฒนารถที่ใช้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงระบบหัวฉีด  P-GMFIในการขับเคลื่อน
          2.เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้นิสิตค้นคว้านวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่
          3.เพื่อปลูกฝังทักษะให้เกิดความรู้ รักษ์พลังงาน
          4.เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร

3.  รูปแบบโครงการ

         เป็นโครงการที่ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และต้องเข้าร่วมการแข่งขันในต่างจังหวัด

4.  ผู้รับผิดชอบโครงการ

          สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการผลิต คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร

5. ระยะเวลาดำเนินโครงการและสถานที่ดำเนินการ

          ดำเนินโครงการระหว่างเดือนธันวาคม 2553 ถึงเดือนมีนาคม 2554 โดยมีสถานที่ดำเนินโครงการที่ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ กรุงเทพ ฯ (แข่งขันวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ 2554) และการแข่งขันรถฮอนด้าประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงครั้งที่ 13 ในปี 2554 นี้ มีการแข่งขันเพียง 1 สนามเท่านั้น

6.  จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ

         ผู้เข้าร่วมโครงการทั้งอาจารย์บุคลากรและนิสิตของสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการผลิตและสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 24 คน

7. เป้าหมายของโครงการ/ดัชนีชี้วัดความสำเร็จของโครงการ

          สถิติสูงสุอันดับ 1  ระดับอุดมศึกษาและสถิติสูงสุดอันดับ 1 ระดับประเทศพร้อมทั้งเข้าร่วมการแข่งขันรถฮอนด้าประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่สนามโมเตกิ ทวินริง ประเทศญี่ปุ่น

8.  รายละเอียดงบประมาณดำเนินโครงการ

          รายละเอียดค่าใช้จ่ายของการดำเนินโครงการเป็นดังนี้ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้าแข่งขันระดับประเทศที่กรมทหารราบที่  11 รักษาพระองค์ กรุงเทพ ฯ  55,000 บาท

9.  ผลที่คาดว่าจะได้รับ

          1.นิสิตที่เข้าร่วมโครงการจัดแข่งขันรถประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงจะได้รับการฝึกทักษะในการสร้างยานยนต์ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
          2.นิสิตได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาจากการทำงานจริง นอกจากนี้ ยังสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ในการประกอบวิชาชีพต่อไป
          3.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร สามารถเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ได้อย่างทั่วถึง
          4.ได้พัฒนาพื้นฐานความผาสุกร่วมกันของบุคลากรในองค์กร


คณะผู้วิจัย
นายประยุทธ สุวรรณา
สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการผลิต คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร