การศึกษาความเป็นไปได้โครงการให้บริการขนส่งตู้สินค้าทางน้ำ เส้นทาง
อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา-เกาะสีชัง
A Feasibility Study of Investment on the Waterway Container Transportation
Service on Nakornluang, Ayuddhaya – Koh Si Chang, Chonburi Route. 

              

               วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้ คือ ศึกษารูปแบบการขนส่งตู้สินค้าทางน้ำโดยการใช้เรือลำเลียง สินค้าแทนรถบรรทุกและศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน โครงการให้บริการขนส่งตู้สินค้าในรูป แบบการขนส่งทางน้ำ ข้อมูลปฐมภูมิได้มา จากการสัมภาษณ์ภาคสนาม และข้อมูลทุติยภูมิได้มา จากแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์ ในเชิงพรรณนา และปริมาณ โดยใช้เกณฑ์ในการตัดสินใจจากมูลค่าปัจจุบันสุทธิของโครงการอัตราส่วนระหว่าง ผลตอบแทนสุทธิต่อการลงทุน อัตราส่วนผลตอบแทนภายในโครงการ อัตราส่วนผลตอบแทน ภายในโครงการที่มีการปรับแล้ว และการทดสอบค่าความแปรเปลี่ยนของโครงการ



        

 

               การศึกษารูปแบบการขนส่งตู้สินค้าทางน้ำ โครงการสามารถใช้เรือลำเลียงท้องแบนขนาด 2,500 ตัน ในการบรรทุกตู้สินค้าขนาดมาตรฐาน 20 ฟุต เรียงซ้อนกันได้ 2 ชั้น จำนวนทั้งสิ้น 90 ตู้ สามารถทำการลากจูงเรือลำเลียงได้พร้อมกันครั้งละ 3 ลำ หรือ 270 ตู้ต่อเที่ยวโดยใช้เรือ ลากจูงน้ำจืด และเรือลากจูงทะเลร่วมกันในการลากจูง ด้านความเป็นไปได้ในการลงทุนพบว่า โครงการมีความคุ้มค่าเพราะในอัตราคิดลดที่ร้อยละ 9.72 ตลอดอายุโครงการ 6 ปี โครงการ มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ 16,733,821 บาท อัตราส่วนระหว่างผลตอบแทนสุทธิต่อการลงทุนเท่ากับ 1.08 อัตราส่วนผลตอบแทนภายในโครงการ เท่ากับร้อยละ11.6 อัตราส่วนผลตอบแทนภายใน โครงการที่มีการปรับแล้ว เท่ากับร้อยละ11.08

 


คณะผู้วิจัย
นายสรรโกสิน  เล็กสมบูรณ์ไชย
คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา
โทร.038-352-901