การศึกษาปัญหาการเรียนการสอนรายวิชาภาษาเยอรมันพื้นฐาน I
       

             การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาปัญหาของการเรียนการสอนวิชาภาษาเยอรมันพื้นฐาน I ที่เปิดสอนในภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2549 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยคือนิสิตชั้นปีที่ 1 จำนวน 24 คนและอาจารย์ผู้สอนจำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบถามความคิดเห็น การสังเกตพฤติกรรมการเรียนการสอน และการศึกษาประมวลการสอนวิชาภาษาเยอรมันพื้นฐาน I โดยมีขอบเขตของการวิจัยเฉพาะสภาพผู้เรียน สภาพผู้สอน กิจกรรมการเรียนการสอนและสภาพแวดล้อมของการเรียนการสอน ข้อมูลของการวิจัยนำมาวิเคราะห์เชิงบรรยายและเชิงสถิติ ผลของการวิจัยพบว่าระดับความรู้ภาษาเยอรมันพื้นฐานที่แตกต่างกันเป็นปัญหาสำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การเลือกใช้สื่อการสอน การเลือกใช้เอกสารเสริมและวิธีการวัดผลและประเมินผล  นอกจากนี้สภาพแวดล้อมของการเรียนการสอน เช่น ความเครียดที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนและความบกพร่องด้านวินัยของผู้เรียน มีผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนของนิสิต

  
คณะผู้วิจัย :
วลี  เฑียรบุญเลิศรัตน์
หน่วยงาน :
ภาควิชาภาษาต่างประเทศ    คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โทร. 02-579-5566-8 ต่อ 1205