วัดส้มเกลี้ยงในปัจจุบันมีบันทึกว่าเคยเป็นวัดเก่าแก่
เดิมชื่อวัดสังฆเดช โดยมี วิหารเก่าหลังหนึ่งอยู่ร่วมสมัยกับสะพานแห่งนี้เป็นความเป็นประวัติศาสตร์ของ
ระบบผังบริเวณ กล่าวคือทิศทางการเข้าถึงapproachดั้งเดิมนั้นเริ่มจากชุมชน
และ คลองขื่อขวาง ซึ่งเชื่อมคลองบางใหญ่ที่วัดท่าบันเทิงธรรมกับคลองมหาสวัสดิ์
แถววัดศรีเรืองบุญ ซึ่งตรงข้ามกับทิศทางเข้าถึงในปัจจุบัน
สะพานนี้เป็นประจักษ์พยาน
ถึงประวัติศาสตร์อันรุ่งเรืองของ ชุมชนเรือกสวน ที่มีอายุการตั้งถิ่นฐานกว่า
450 ปี ของแม่น้ำเจ้าพระยาสายเดิมที่เรียกว่า คลองบางกอกน้อย คลองแม่น้ำอ้อมนนท์
ในปัจจุบัน
ในฐานะของ
ภูมิทัศน์วัฒนธรรมและวิถีชนภาคกลาง มันแสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างคำปริศนาสามคำที่ทำให้เราเข้าใจตัวตนของเราเอง
คือ ชุมชน วัด และ คลอง
ในฐานะ
สถาปัตยกรรม มันแสดงถึงระบบโครงสร้างแบบเครื่องสับที่ชัดเจน เป็นตัวแทนให้กับตัวเอง
และเป็นครูให้นักเรียนสถาปนิกตราบเท่าที่เราอนุญาตให้มันคงอยู่
ในฐานะของการเชื่อมต่อและเปลี่ยนผ่าน
มันเป็นที่พบกันระหว่าง
แผ่นดิน |
กับ |
แผ่นดิน |
ท้องฟ้า |
กับ |
ท้องน้ำ |
แสงแดด |
กับ |
ระลอกคลื่น |
สถาบันศาสนา |
กับ |
สถาบันสรรพชีวิต |
อดีต กับ
|
กับ |
ปัจจุบัน |
โลกนี้ กับ
|
กับ |
โลกหน้า |
กุศลเจตนา |
กับ |
ฝีมือช่างชั้นเลิศ |
ความรู้ |
กับ |
ความดี |
ความจริง |
กับ |
ความงาม |
|
และ |
|
บทกวี |
กับ |
ที่ว่าง |
หากเราอนุญาตตัวเองให้ มีเวลา พอที่จะสงบเงียบ และรับ ฟัง
แนวทาง
1. เป็นการริเริ่มของสังคมไทย ชุมชน วัด และส่วนราชการที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกัน
สร้างวาทะกรรมจากสังคมโดยรวมย้อนกลับมาเกิดผลลัพธ์ในชุมชนเมื่อวาทะกรรมมันเข้มข้น
ให้สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมโดยทุกฝ่ายได้ประโยชน์ เช่น
ชุมชนมีความนับถือตัวเองและรายได้จากการเป็นพื้นที่การเรียนรู้
การประปามหาสวัสดิ์เป็นตัวอย่างของหน่วยงานรัฐที่เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงทางจารีตการเมืองอย่างลึกซึ้ง
ทำให้มีโอกาสที่จะเป็นองค์กรชั้นนำ
วัดส้มเกลี้ยงจะกลายเป็นวัดตัวอย่างของการพัฒนาแบบหลังวัดพัฒนาตัวอย่างกล่าวคือภายใต้วาทะกรรมชุดวัดพัฒนาตัวอย่างได้ทำลายสมดุลของความดี
ความงาม และความรู้ซึ่งสถาปนาร่วมระหว่างชุมชน วัด และระบบนิเวศ
การรื้อฟื้นมรดกที่เหลืออยู่ในส่วนน้อยให้เกิดพลังทางสังคมแบบใหม่
จะทำให้วัดส้มเกลี้ยงกลายเป็นสถาบันชั้นนำ
2. การวางผังและการเข้าถึง
บริบทของการเข้าถึงแบบดั้งเดิมคือเนื้อหาของรูปแบบสะพาน ซึ่งตรงข้ามกับสภาพที่เป็นอยู่
กล่าวคือ
การเข้าถึงใหม่จากสาธารระชนผ่านถนน 340 บริเวณแยกคลองขื่อขวาง ถนนเรียบด้านข้างของโครงการประปามหาสวัสดิ์ที่จุดตัดของถนนกับร่องรอยของทางเชื่อมชุมชนโบราณ
สร้างพื้นที่รองรับการเข้าถึงและการเริ่มใหม่ของสิ่งที่หลง
เหลือในภูมิทัศน์เรือกสวน สร้างองค์ประกอบของสถาปัตยกรรมไทยประณีตศิลป์ที่เกิดจากการศึกษาโครงสร้างของสะพานวัดส้มเกลี้ยงเป็นจุดหมายตา
จากจุดนี้เดินเข้าสู่แกนดั้งเดิม ซึ่งเคยเชื่อมชุมชนชาวสวนกับวัดของพวกเขาที่สะพานแห่งนี้
ทั้งทางน้ำและทางบก
3. จารีตพิธีการที่เคยอยู่หน้าวัด
ให้อยู่หลังวัด
เช่น
การสรงน้ำพระในวันสงกรานต์ โดยออกแบบภูมิทัศน์ชายคลองให้เป็นพื้นที่สาธารณะที่เชื่อมโยงอดีตกับปัจจุบัน
ใช้แนวคิดของการทำจิตกรรมฝาผนังภายนอกอาคารเพื่อสร้างบูรณภาพแบบใหม่
อนุรักษ์ศาลาข้างสะพานเป็นพื้นที่เฉพาะ สำหรับการเรียนรู้ทางสถาปัตยกรรมด้วยสื่อการสอนแบบถาวร
4. บำรุงรักษาอาคารตามแบบเดิม
สร้างรายได้จากการเป็นศูนย์เรียนรู้และสุนทรียสัมผัสทางสถาปัตยกรรมไทยและภูมิทัศน์วัฒนธรรมไทย
ผ่านระบบกองทุนมรดกวิถีชน
การผลิตซ้ำทางความรู้
ความจริง ความดี ความงาม ของสถาปัตยกรรมชิ้นนี้ เป็นสมบัติร่วมของโรงเรียนสถาปัตยกรรมทั่วโลก

http://www.thai-heritage-building.com/
|