w
การออกแบบรถแข่งขนาดเล็ก
Small race car design

           ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทางรัฐบาลมีนโยบายที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในภูมิภาคในชื่อ Detroit of Asia โดยหนึ่งในแผนหลักเป็นการที่จะผลิตวิศวกรในสาขายานยนต์เพิ่มมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม ทางภาควิชา

วิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ตระหนักถึงความต้องการและมีความคิดที่จะปรับปรุงเนื้อหาและกิจกรรมของนิสิตเพื่อเพิ่มทักษะทางด้านยานยนต์มากขึ้น จึงได้คิดที่จะมีการดำเนินโครงงานนิสิตแบบต่อเนื่องในหัวข้อเกี่ยวกับการออกแบบรถยนต์ ซึ่งจะเป็นการออกแบบระบบและชิ้นส่วนต่างๆ ภายในรถยนต์ โดยให้มีนิสิตเข้าร่วมหลายกลุ่มโครงงาน ซึ่งแต่ละกลุ่มนิสิตจะรับผิดชอบออกแบบ สร้าง และประกอบ ส่วนต่างๆของรถยนต์ เป็นผลให้นิสิตได้ประยุกต์ใช้ความรู้จากห้องเรียนมาใช้ในการออกแบบและผลิตงานจริงทางวิศวกรรมยานยนต์

           ประกอบกับทางสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ของประเทศไทย (Thai Society of Automotive Engineers, TSAE) ได้จัดให้มีการแข่งขันออกแบบรถยนต์นั่งทุกปี กฎเกณฑ์การแข่งขันจะออกแบบให้สอดคล้องกับการแข่งขันของสมาคมยานยนต์ในต่างประเทศ (Society of Automotive Engineers, SAE) ซึ่งเป็้นการแข่งขันออกแบบรถแข่งขนาดเล็กแบบที่นั่งเดี่ยว ในแบบรถ formula ขนาดเล็ก ในชื่อ Formula SAE (FSAE) หรือ Student Formula โดยมีข้อจำกัดทางขนาดของเครื่องยนต์และสัดส่วนของตัวรถ โดยกลุ่มนิสิตที่ร่วมในการแข่งขันสามารถออกแบบ ดัดแปลง พัฒนาและปรับปรุงระบบต่างๆได้อย่างอิสระ และการตัดสินจะคำนึงถึงทั้งสมรรถนะต่างๆ ของรถยนต์ และความสามารถในการออกแบบในเชิงวิศวกรรมของนิสิต

           ลักษณะเด่นของ formula car ก็คือ

    1. มีเครื่องยนต์วางหลัง
    2. ล้อเป็นแบบล้อเปิด
    3. ห้องโดยสารมีลักษณะเปิด (ไม่มีหลังคา)
    4. มีที่นั่งเดียว
           และในปีนี้ได้มีการกำหนดกฎการแข่งขัน ดังนี้
    1. เครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์เบนซิน มีขนาดความจุไม่เกิน 800 ซีซี
    2. ความยาวฐานล้อ ( wheelbase) ไม่ต่ำกว่า 1.5 เมตร
    3. ต้องมีระยะเบรคจากความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนถึงหยุดนิ่ง ไม่เกิน 15 เมตร
    4. เบรกต้องเป็นแบบดิสค์เบรกทั้ง 4 ล้อ
           ซึ่งทีมงานได้แบ่งงานการสร้างรถออกเป็นระบบใหญ่ๆ 8 ระบบ คือ
    1. >เครื่องยนต์ ( Engine)
    2. ระบบส่งกำลัง ( Transmission system)
    3. โครงรถ ( Frame)
    4. ช่วงล่าง ( Suspension)
    5. ระบบบังคับเลี้ยว ( Steering system)
    6. ระบบเปลี่ยนเกียร์ ( Gearshift system)
    7. ตัวถังรถ ( Body)
    8. การยศาสตร์และความปลอดภัย ( Ergonomics and Safety)

           โดยทางทีมงานได้รับความร่วมมือจากนิสิตของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในการช่วยออกแบบลักษณะภายนอกของรถ


 
 
 
 


นิสิตภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลชั้นปีที่ 4 (ที่ปรึกษา อ.เจตวีย์ ภัครัชพันธุ์)
ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โทร. 0-2942-8555 ต่อ 1803-4