บทบาทของเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นขั้นสูงในระดับอุดมศึกษา
The role of e-learning in teaching advanced Japanese in Higher education

          งานวิจัยนี้ได้พัฒนามัลติมีเดียซีดีรอมเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับนิสิตนักศึกษาเอกวิชาภาษาญี่ปุ่น โดยเน้นทักษะการอ่านและการฟัง ซีดีดังกล่าวได้สร้างขึ้นจากผลการสำรวจความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนภาษาญี่ปุ่นชาวไทยจำนวน 52 คน และนิสิตนักศึกษาจำนวน 251 คน จากมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนเกี่ยวกับบทบาทของเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา รูปแบบ และเนื้อหาของสื่อซีดีรอม ซีดีรอมที่สร้างขึ้นอยู่ในรูปแบบของบทอ่านในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้แก่ บทอ่านเกี่ยวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่น วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมเปรียบเทียบ ภาษาญี่ปุ่นเพื่องานอาชีพ ในแต่ละประกอบด้วยบทแปล คำศัพท์ สำนวน คำอธิบายไวยากรณ์ โดยเฉพาะไวยกรณ์ในระดับ 1 และ 2 ของข้อสอบวัดระดับความรู้ภาษาญี่ปุ่น รวมทั้งเกร็ดวัฒนธรรม และแบบฝึกหัดท้ายบทกลุ่มเป้าหมายหลักที่ใช้ซีดีรอมเป็นนิสิตนักศึกษาชั้นปีที่ 3 – 4 ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาทักษะการอ่านและการฟังด้วยตนเอง 

 

สร้อยสุดา ณ ระนอง สมจิตร์ สิริรัตนวิทย์ นพวรรณ บุญสม และ สุณีย์รัตน์ เนียรเจริญสุข
ภาควิชาภาษาต่างประเทศ คณะมนุษยศาสตร์
โทร. 02-579-5566-8 ต่อ 304