งานวิจัย การสื่อสารเพื่อพัฒนาการเกษตรทฤษฎีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาองค์ประกอบในกระบวนการสื่อสารของเกษตรกรทฤษฎีใหม่ในประเด็นเรื่องการเปิดรับข่าวสาร
การแสวงหาข่าวสาร การวิเคราะห์เนื้อหาสื่อ การรับรู้ การตีความและการเข้าใจความหมายของเกษตร
ทฤษฎีใหม่ เครือข่ายและรูปแบบการสื่อสารของเกษตรกรและศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับเกษตร
ทฤษฎีใหม่ ไปปฏิบัติ เพื่อนำมาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของกระบวนการสื่อสารและปัจจัยต่าง
ๆ ที่ส่งผลต่อการยอมรับของเกษตรกร โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณของกลุ่มตัวอย่าง
คือ กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ของศูนย์การพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
จ. เพชรบุรี เกษตรกรในเครือข่ายศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามฯ
จ. ชลบุรี และเกษตรกรในโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ของหน่วยงานเกษตรและสหกรณ์
จ. เพชรบุรี และจ. ชลบุรี ผลการศึกษาพบว่าในบริบทของสังคมไทยอันเนื่องมาจากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
เป็นผู้สื่อสารที่มีความน่าเชื่อถือสูงสุด ทำให้มีกระบวนการการสื่อสารเพื่อการยอมรับทฤษฎีใหม่มี
3 ขั้นตอนที่สำคัญคือ 1 ขั้นการรับรู้ โน้มน้าวใจและยอมรับ 2 ขั้นลงมือปฏิบัติและแสวงหาความรู้
3 ขั้นยืนยัน โดยสื่อที่เข้ามามีบทบาทในขั้นที่ 1 มากที่สุด คือ สื่อมวลชน
และสื่อบุคคล โดยสื่อมวลชนที่เกษตรกรมีการเปิดรับมากที่สุดคือโทรทัศน์
และสื่อบุคคลที่มีบทบาทในการแสวงหาข่าวสารของเกษตรกร คือ เกษตรตำบล
เจ้าหน้าที่โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ส่วนในขั้นที่ 2 สื่อที่มีบทบาทมากที่สุด
คือ สื่อเฉพาะกิจอันได้แก่ การอบรม และเครือข่ายการสื่อสาร สื่อบุคคลยังมีบทบาทต่อการยอมรับของเกษตรกรอยู่ด้วย
ส่วนในขั้นตอนที่ 3 เครือข่ายการสื่อสาร ยังมีบทบาทมากที่สุดอยู่เพื่อที่จะทำให้เกษตรกรยืนยันการยอมรับเกษตรทฤษฎีใหม่ต่อไป
จากนั้นยังพบทิศทางและขั้นตอนการไหลของข่าวสารเกษตรทฤษฎีใหม่ว่าประกอบด้วย
5 ขั้นตอนที่สำคัญ คือ เริ่มจากขั้นตอนที่ 1 องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
มีกระแสพระราชดำรัส ในขั้นที่ 2 สู่ผู้รับสนองพระราชดำรัส ในขั้นตอนที่
3 คือ ข้าราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำมาปรับเป็นนโยบายระดับประเทศ
ขั้นที่ 4 มอบหมายให้ถึงเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร หรือเจ้าหน้าที่ศูนย์ไปปฏิบัติในพื้นที่
ในขั้นสุดท้าย คือเกษตรกร โดยที่ผู้นำความคิดมีผลต่อการรับรู้ การตีความและการเข้าใจเกี่ยวกับเกษตรทฤษฎีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียงของเกษตรกร
ส่วนปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสื่อสาร และส่งผลต่อการยอมรับแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกรนั้นมีด้วยกันหลายปัจจัย
สามารถเรียงลำดับปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุดไปหาน้อยที่สุดตามลำดับดังนี้
1.ปัจจัยด้านหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน 2. ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ 3. ปัจจัยด้านปัจเจกบุคคล
4. ปัจจัยด้านภูมิศาสตร์และผลผลิตในท้องถิ่น 5. ปัจจัยด้านสังคมวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
โดยแต่ละปัจจัยส่งผลในขั้นตอนการยอมรับเกษตรทฤษฎีใหม่ทั้งสามขั้นตอนแตกต่างกันไป
|
|
|
|
|
|
|