จากการที่
บริษัท กสท โทรคมนาคม (จำกัด) มหาชน ได้มีการดำเนินการเพื่อวางระบบเครือข่าย
cdma2000 เพื่อให้บริการครอบคลุมทั้งประเทศ (เมื่อรวมกับการให้บริการของ
Hutch ในปัจจุบัน) ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกของการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้แก่ประชาชนในอีกทางหนึ่ง
และมีแนวโน้มที่จำนวนผู้ใช้บริการจะเพิ่มมากขึ้นอันเกิดจากพื้นที่ครอบคลุม
โดยระบบดังกล่าวมีความสามารถในด้านการสื่อสารข้อมูลที่มากกว่าระบบ
GSM ทำให้สามารถรองรับบริการได้หลากหลายรูปแบบ และหากมีการพัฒนาเทอร์มินอลที่สื่อสารผ่านเครือข่าย
cdma2000 ที่สามารถติดตั้งในบริเวณชุมชน เพื่อให้บริการที่หลากหลายและยังไม่สามารถทำได้
(หรือทำได้ไม่สะดวก) โดยผ่านเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ก็จะทำให้มีการใช้งานเครือข่าย
cdma2000 อย่างคุ้มค่ามากขึ้น และยังเป็นการเสริมสร้างรายได้โดยการใช้ข้อได้เปรียบของเครือข่าย
cdma2000 และเทอร์มินอลเหล่านี้
ด้วยเหตุนี้คณะผู้วิจัยจึงได้ร่วมมือกับฝ่าย
New Service ของบริษัทฯ เพื่อคิดค้นและพัฒนาระบบบริการตนเองเพื่อใช้ในการซื้อสินค้าและบริการผ่านเครือข่าย
cdma2000 ขึ้น ซึ่งประกอบด้วยฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับตู้ให้บริการอัตโนมัติ
(kiosk) และเครื่องแม่ข่ายควบคุม นอกจากนี้ยังมีการเข้ารหัสลับในระหว่างการส่งผ่านข้อมูลและการจัดเก็บข้อมูล
เพราะเป็นการสื่อสารผ่านเครือข่ายสาธารณะ เพื่อรองรับบริการที่หลากหลาย
รวมถึงธุรกรรมด้านการเงิน เพื่อให้ผู้ใช้เกิดความมั่นใจในระบบ และป้องกันผู้ไม่ประสงค์ดีในการโจมตีระบบ
สำหรับธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับด้านการเงิน ระบบที่พัฒนาขึ้นจะรองรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต
เมื่อผู้ใช้บริการต้องการชำระเงินก็จะกรอกข้อมูลบัตร ซึ่งระบบก็จะทำการตรวจสอบความถูกต้องผ่านข้อมูลของธนาคาร
เพื่อดำเนินการตามความต้องการของผู้ใช้ หรืออาจจะแสดงข้อความอื่นๆ
ในกรณีที่ไม่สามารถทำธุรกรรมนั้นๆ ได้
ระบบดังกล่าวยังรองรับการบริหารจัดการที่สะดวกง่ายดายผ่านเครือข่าย
cdma2000 โดยการรับข้อมูลจากเครื่องแม่ข่ายเพื่อติดตั้งค่าเริ่มต้นของระบบหรือการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล
และยังสามารถสั่งปิด-เปิดเครื่องได้ ในกรณีที่จำเป็น ทั้งนี้ตู้ให้บริการอัตโนมัตินี้สามารถนำไปติดตั้งที่ใดๆ
ก็ได้ที่สามารถรับสัญญาณเครือข่ายไร้สาย ซึ่งลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและการดูแลรักษา
และเมื่อมีการเปิดเครื่องเพื่อตั้งค่าเริ่มต้นแล้ว ก็จะทำการรับข้อมูลจากเครื่องแม่ข่ายเพื่อกำหนดรูปแบบและประเภทของการให้บริการได้หลากหลาย
และเหมาะสมกับสถานที่ให้บริการอีกด้วย (location-based services)
ผู้ใช้สามารถเข้าใจและใช้งานตู้บริการได้อย่างง่ายดายผ่านจอภาพ
LCD ระบบสัมผัส โดยพัฒนาให้มีเมนูการใช้งานที่แสดงผลทั้งภาษาไทยและอังกฤษดังแสดงในรูปที่
1 และรูปที่ 2 โดยในขั้นต้นได้พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อรองรับบริการการชำระค่าสาธารณูปโภค
เช่น ไฟฟ้า ประปา และโทรศัพท์ และบริการการซื้อบัตรโทรศัพท์ของ กสท.
โดยการชำระค่าสาธารณูปโภคดำเนินการผ่านอุปกรณ์อ่านแถบรหัส (Barcode
Reader) ซึ่งเมื่อดำเนินการเสร็จเครื่องจะพิมพ์ใบเสร็จ หรือบัตรแสดงหมายเลขเฉพาะ
(Pin No.) ตามมูลค่าของการชำระค่าบริการหรือการซื้อบัตรโทรศัพท์นั้นๆ
เนื่องจากคณะผู้วิจัยฯ พัฒนาระบบนี้ขึ้นเองทั้งหมด
จึงสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์เพิ่มเติมเพื่อรองรับประเภทการให้บริการ
(service expandability) ที่หลากหลายได้ในอนาคต เช่น การจองบัตร การซื้อสินค้าออนไลน์
การพิมพ์คูปองส่งเสริมการขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ เป็นต้น รวมถึงรองรับการเพิ่มขึ้นของจำนวนเครื่องให้บริการ
(system scalability) เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ตามต้องการ นับว่าเป็นนวัตกรรมที่สามารถทดแทนการนำเข้าระบบดังกล่าวจากต่างประเทศ
ซึ่งมีแนวโน้มที่เริ่มจะเป็นที่นิยมในปัจจุบัน และน่าจะเติบโตได้อีกมากในอนาคตอันใกล้
|
รูปที่
1 หน้าจอหลักแสดงรูปแบบการให้บริการของเครื่อง CAT Kiosk
|
|
|
|
|
|