SME
เป็นองค์กรพื้นฐาน หรือ รากหญ้าของสังคมไทยที่ก่อให้เกิดธุรกิจมากมายหลายชนิด
เพื่อเพิ่มความสามารถของ SME ในการแข่งขันยุคสังคมแห่งความรู้จึงมีการพัฒนาเว็บไซต์ชุมชนขึ้น
สำหรับเผยแพร่ แลกเปลี่ยนความรู้ สำหรับ SME ในประเทศไทย ในด้านของ
CRM เนื่องจากลูกค้าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดรายได้ของบริษัท ดังนั้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
มีส่วนทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลดี และสามารถบรรลุสู่เป้าหมายได้
การนำระบบลูกค้าสัมพันธ์มาใช้ในองค์จึงมีความสำคัญ และ เป็นสิ่งจำเป็นในการทำงานยุคใหม่
ของสังคมแห่งความรู้ โดย SME สามารถนำความรู้นี้ไปใช้ในการจัดการ ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน
พัฒนาผลผลิต และ การบริการ เพื่อความยั่งยืนขององค์กร และ ประเทศชาติต่อไป
โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ในการสร้าง
ต้นแบบของระบบอัจฉริยะบนเว็บ ซึ่งระบบนี้ทำให้ SME สามารถสื่อสาร แลกเปลี่ยนประสบการณ์
และ สะสมความรู้ในการสร้าง หรือ พัฒนาระบบ CRM ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการบริหารจัดการองค์กร
และ นำไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ต่อไป
การทำงานของระบบ
- สามารถทำงานได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
มีส่วนประกอบดังนี้
- วิเคราะห์ทุนทางปัญญาขององค์กรโดย
การเปรียบเทียบกับค่ามาตรฐานกลาง (IC model) และ สามารถแสดงในรูปของกราฟ
(DSSIC)
- วิเคราะห์ความพร้อมขององค์กรเพื่อรองรับระบบ
CRM
- ประเมินระบบ CRM ที่ใช้ในหน่วยงาน
- ประเมินระบบการจัดการความรู้
(knowledge management) ที่มีในหน่วยงาน
- คลังความรู้หลายด้าน เช่น
ทุนทางปัญญา CRM IT และ การจัดการสำหรับ SME
- เว็บชุมชนสำหรับ SME เพื่อสื่อสารแลกเปลี่ยนความรู้และ
ประสบการณ์ในการดำเนินงาน
เว็บไซต์ชุมชน
SWIS (URL: http://smexpert.kasetsart.org)
|
รูปที่
1. SWIS เว็บไซต์ชุมชนสำหรับ SME ด้านการจัดการความรู้ และ CRM
|
ระบบสนับสนุนสำหรับการวิเคราะห์ทุนทางปัญญา
(Decision Support System for Intellectual Capital -DSSIC)
|
|
|
DSSIC
ระบบวิเคราะห์ทุนทางปัญญา
URL: http://158.108.16.167/web_IC_Project/ |
รูปที่
3 แสดงผลการทำงานของ DSSIC |
|
|
การประเมินระบบ
CRM ในหน่วยงาน
|
|
|
รูปที่
4 แบบประเมินการทำงานของ CRM ในองค์กร |
รูปที่
5 ผลการประเมินการทำงานของ CRM และ คำแนะนำในการทำงาน |
ผู้ใช้สามารถนำดวามรู้มาใช้ร่วมกัน หรือแบ่งปันระหว่างบุคลากร เพื่อนำความรู้มาใช้ในการปรับปรุง
และ พัฒนากระบวนการผลิตสินค้า การบริการ การบริหาร การจัดการ และ การทำงานกับลูกค้า
กิจกรรมเหล่านี้นำมาสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การเพิ่มสินทรัพย์ และ
ทุนทางปัญญาขององค์กร และนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ
|