จินตคณิต ลูกคิดจินตนาการ
(Abacus Mental Arithmetic)


สุนทร ลิ้มตระกูล และ สุทธิรัก นิ่มเนียม
ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
คณะทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา



       การนำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกสบายต่อผู้สอน และผู้ศึกษาเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทางด้านความสะดวก รวดเร็ว สามารถศึกษาได้ด้วยตัวเองทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการและที่สำคัญคือสามารถใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสมเพื่อเข้ากับสังคมในยุคปัจจุบัน คณิตคิดเร็วเป็นวิธีคำนวณ เลขโดยใช้หลักการของลูกคิด ซึ่งเด็กจะได้ฝึกฝนให้รู้จักการสร้างภาพลูกคิดขึ้นในสมองโดยใช้คุณสมบัติเด่นของลูกคิดเป็นเครื่องมือและอาศัยพฤติกรรมที่ต้องเรียนรู้ของเด็กสร้างภาพในสมองเพื่อฝึกสมองซีกซ้าย และซีกขวาให้เกิดดุลยภาพและคิดคำนวณเลขโดยการใช้ลูกคิดจำลองที่ถูกสร้างขึ้นในสมองแทนการคำนวณโดยใช้ตัวเลขเนื่องจากทักษะทางด้านคณิตศาสตร์นั้นมีความสำคัญ ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันและประกอบอาชีพได้ แต่นั่นคงไม่เพียงพอต่อภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ สำหรับเยาวชนไทย ทำให้บางโรงเรียนได้นำหลักสูตรจินตคณิตเข้ามาเป็นโปรแกรมเสริมพิเศษ ในระดับประถมศึกษา ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สามารถพัฒนาสมองทั้ง 2 ฝั่งเพื่อใช้ในการแข่งขันทักษะทางคณิตศาสตร์



      ผู้จัดทำได้นำเสนอการทำงานบนเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาประยุกต์เพื่อช่วยในการเรียนการสอนการคำนวณทางด้านคณิตศาสตร์ที่มีประโยชน์ใน การดำรงชีวิตและเป็นพื้นฐานการศึกษาคณิตศาสตร์ในหลาย ๆ แง่ อาทิเช่น หลาย ๆ ครั้งที่คุณต้องการจะคิดคำนวณทางค่าใช้จ่าย การค้า การซื้อขายแลกเปลี่ยน ย่อมต้องใช้คณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งนั้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวคุณก็คือ คุณไม่สามารถคำนวณได้ด้วยตัวเอง คิดช้าต้องหากระดาษมาทดเลขการใช้เครื่องคิดคำนวณอาจจะเป็นวิธีที่ดูเหมือนว่าจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดแต่ก็อีกนั่นแหละเราต้องนำเครื่องคิดเลขพกไปทุกที่ เพียงแค่คำนวณตัวเลขแค่ไม่กี่ตัว เนื่องจากหลักสูตรจินตคณิตยังถือว่าเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับเยาวชนไทยและผู้ปกครองทั่วไป ส่วนใหญ่จะจำกัดอยู่กับผู้ที่มีฐานะค่อนข้างดี เนื่องจากจะต้องส่งบุตรหลานไปเรียนตามสถาบันกวดวิชาของเอกชนต่างๆ ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพง

      จินตคณิตเป็นหลักสูตรที่พัฒนาจินตภาพของมนุษย์โดยใช้คุณสมบัติเด่นของลูกคิดเป็นเครื่องมือและอาศัยพฤติกรรมที่ต้องเรียนรู้ของเด็กสร้างภาพในสมองเพื่อฝึกสมองซีกซ้าย และซีกขวาให้เกิดดุลยภาพ

       ดังนั้นหลักสูตรจินตคณิต ซึ่งเป็นหลักสูตรพิเศษโดยใช้ตัวเลข และลูกคิดเป็นสื่อในการสอน ซึ่งเมื่อเด็กฝึกฝนเป็นประจำจะก่อให้เกิดการทำงานประสานกันของสมองทั้งสองฝั่ง ทำให้เด็กมีพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ พลังแห่งการจดจำ ความเชื่อมั่นในตนเอง สมาธิต่อเนื่อง และสามารถนำไปพัฒนาใช้กับวิชาต่างๆ อย่างได้ผล พร้อมทั้งการพัฒนาเยาวชนไทยของเรา ให้ทัดเทียมกับเยาวชนของต่างชาติ

 

แบบทดสอบทั่วไป ก่อนเรียน หลังเรียน                                    กระดานข่าว                                   การสอนโดยใช้เสียงบรรยาย

 

การสอนการนับด้วยลูกคิด                             ลูกคิดที่ใช้ประกอบในการเรียนการสอน                       เนื้อหาบทเรียน