การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินกระบวนการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น
ที่เอื้อต่อการเลี้ยงโคนม โดยเน้นในเรื่องความร่วมมือระหว่างโรงเรียนชุมชนและองค์กรท้องถิ่น
ที่เกี่ยวข้องในการจัดการเรียนการสอนที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้ใน
ชีวิตจริง ครูใช้ การสอนแบบบูรณาการโดยให้นักเรียน เป็นศูนย์กลางเพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วย
ตนเองและมีประสบการณ์การเรียนรู้แบบร่วมมือมีการประเมินผลโดยใช้แฟ้มสะสมงานซึ่งมีเกณฑ์การ
ประเมินอย่างชัดเจน โดยคาดว่านักเรียนจะมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพการเลี้ยงโคนมเพิ่มมากขึ้น
ผู้ร่วมในโครงการครั้งนี้ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
5 ในปีการศึกษา 2540 และ 2541 โรงเรียนชุมชนวัดหนองโพและโรงเรียนวัดดอนกระเบื้อง
ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากทั้งสองโรงเรียน ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์
บุคลากรในชุมชน และผู้แทนองค์กรท้องถิ่นที่มีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนการสอน
การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวม
ข้อมูลได้แก่ แบบประเมินชิ้นงาน แบบวัดเจตคติ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์
ผลการวิจัยพบว่า
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นโดยความร่วมมือของโรงเรียนและชุมชนนั้น
ประกอบด้วย 10 ขั้นตอน คือ
- ศึกษาข้อมูลพี้นฐาน ความต้องการของบุคลากรและ
นักเรียนในโรงเรียน และคนในชุมชน ในการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นเรื่อง
"การเลี้ยงโคนม"
- พัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นเรื่อง "การเลี้ยงโคนม"
โดยได้รับความร่วมมือจากผู้รู้ในชุมชน บุคลากรในโรงเรียน ผู้เชี่ยวชาญการเลี้ยงโคนมจากกรมปศุสัตว์
และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- จัดเตรียมบุคลากรโดยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ
และพาบุคลากรที่เกี่ยวข้องไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่ใช้นักเรียนเป็นศูนย์กลางในรูปแบบต่าง
ๆ ละการประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมงาน
- ประชุมผู้ปกครองนักเรียนเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการ
และวิธีการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งขอความร่วมมือจากผู้ปกครองในการจัดการเรียนการสอน
- นำหลักสูตรท้องถิ่นเรื่อง "การเลี้ยงโคนม
1" และ "การเลี้ยงโคนม 2" ไปทดลองใช้
- ประเมินผลการนำหลักสูตรไปใช้ ในระยะแรก
- จัดประชุมติดตามผลการใช้หลักสูตรท้องถิ่นเรื่อง
"การเลี้ยงโคนม 1" และ "การเลี้ยงโคนม 2" หลังจากจบการเรียน การสอนในภาคต้นและภาคปลาย
โดยเชิญคนในชุมชนบุคลากรในโรงเรียน และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง
- นำหลักสูตรท้องถิ่นเรื่อง"การเลี้ยงโคนม
1" และ "การเลี้ยงโคนม 2" ที่ได้รับการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องต่าง
ๆ แล้วนำไปใช้
- ประเมินผลการใช้หลักสูตรที่มีต่อนักเรียนครู
ผู้บริหาร และคนในชุมชน และ
- บุคลากรในโรงเรียนและคนในชุมชนปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรและดำเนินการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นเรื่อง
"การเลี้ยงโคนม" ที่คณะผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมานั้นมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเมื่อนำหลักสูตรไปใช้แล้วพบว่า
- คณะครูที่เข้าร่วมโครงการเริ่มมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสอนจากการให้ครูเป็นศูนย์กลางมาเป็นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางมากขึ้น
- ชุมชนและองค์กรท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน
- การประเมินผลโดยใช้แฟ้มสะสมงานช่วยกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น
ที่จะปรับปรุงผลงานของตนเองให้ดีขึ้น
- นักเรียนมีความสามารถในการทำงานเป็นทีมมากขึ้น
- นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงโคนมมากขึ้น
- นักเรียนมีความรับผิดชอบ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์การกล้าแสดงออก
การมีนิสัยรักการทำงาน มีทักษะการแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
การทำงานเป็นกลุ่ม การสื่อสารอยู่ในระดับดี
- นักเรียนมีความสุขในการเรียนหลักสูตรท้องถิ่นเรื่องการเลี้ยงโคนม
และมีเจตคติต่ออาชีพการเลี้ยงโคนมดีขึ้นกว่าก่อนเรียน
- ครูผู้สอน ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์
บุคลากรในชุมชนมีความคิดเห็นว่า การนำหลักสูตรท้องถิ่นเรื่องการเลี้ยงโคนมมาใช้ในโรงเรียนมีผลดี
และเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน ครู ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และชุมชนมากกว่า
ผลเสีย ซึ่งควรจะดำเนิน การต่อไปและควรจะมีการขยายผลไปสู่ชุมชนอื่นๆโดยการนำกระบวนการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น
วิธีการจัดการเรียนการสอน และการประเมินผลไปปรับใช้ ซึ่งเนื้อหาของ
หลักสูตรนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพ ความต้องการและศักยภาพในการจัดทำหลักสูตรของแต่ละท้องถิ่น
|