เป็นที่ยอมรับว่าสื่อการสอนเป็นตัวกลางที่สำคัญที่สุดในกระบวนการเรียนการสอน
สื่อการเรียนการสอนมีหน้าที่เป็นตัวนำความต้องการของอาจารย์ ครู ไปสู่ตัวนักเรียน
อย่างถูกต้องรวดเร็ว เป็นผลให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปตามจุดมุ่งหมายการสอนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
สื่อการสอนถูกนำมาใช้ในการเรียนการสอนตลอดมา และได้รับการพัฒนาไปตามการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สื่อการสอนในรูปหุ่นจำลองเป็นสื่อวัสดุสามมิติประเภทหนึ่งซึ่งนิยมใช้ในการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์
โดยเฉพาะทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ วิทยาศาสตร์การเกษตร และชีววิทยา ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เข้าใจได้ง่าย
ครูสามารถนำมาใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
และครูสามารถสอนได้ตรงตามจุดมุ่งหมายการเรียนการสอน
สื่อการสอนในรูปหุ่นจำลอง ส่วนใหญ่ผลิตจากสารสังเคราะห์พวก
เรซิ่น และหรือไฟเบอร์กลาส ซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ราคาที่จำหน่วยในท้องตลาดจึงค่อนข้างสูงจึงมีใช้กันอย่างจำกัดในสถานศึกษา
สถานศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่เปิดสอนทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ พยายามแก้ปัญหาการนำเขาหุ่นจำลองจากต่างประเทศ
โดยการสั่งซื้อในรูปของสารสังเคราะห์จำนวนเรซิ่นนำมาหล่อเป็นหุ่นจำลองใช้เอง
การนำสารธรรมชาติยางพารามาใช้ผลิตเป็นหุ่นจำลองทดแทนวัสดุสารสังเคราะห์ก่อให้เกิดประโยชน์คุณค่าทางวิชาการอยางยิ่งพร้อมกับสนับสนุนนโยบายรัฐที่สำคัญ
3 ประการ คือ ด้านนโยบายการปฏิรูปการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ด้านสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับยางพาราไทย และด้านการเป็นสินค้าส่งออก
ในด้านการสนับสนุนนโยบายการปฏิรูปการศึกษา
" การปฏิรูปการศึกษาในความหมายที่แท้จริงหมายถึง
การปฏิรูปการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สิ่งสำคัญอันดับหนึ่งที่กล่าวไว้ในมาตรา
24(5) ของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 คือ รัฐต้องจัดส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศสภาพแวดบ้อมสื่อการเรียนและอำนวยความสะดวก
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ดังนั้น การเรียนการสอนในยุคปฏิรูปการศึกษา
นักเรียนคงมิใช่เรียนจากกระดาษตำราหนังสือหรือกระดานดำอย่างเดียวอีกต่อไป
สถานศึกษา 60,000 แห่งทั่วประเทศและครูผู้สอนควรจัดสภาพแวดล้อมสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะสมให้เกิดการเรียนรู้ด้วยสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ
สื่อหุ่นจำลองยางพาราจะเป็นสื่อการสอนด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ เกษตรศาสตร์และชีววิทยาที่ประหยัดและเหมาะสมกับนักเรียนไทยอย่างแท้จริง
เพราะเป็นสื่อที่ผลิตจากสารธรรมชาติคือ ยางพารา มีความนุ่มนิ่มเสมือนของจริงน่าเรียนน่าใช้
ในด้านการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับยางพาราไทย
นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 ประเทศไทยสามารถผลิตยางพาราไปขายต่างประเทศเป็นอันดับ
1 ของโลก แต่เกษตรกรสวนยางไทยยังคงประสบปัญหาราคายางที่ตกต่ำเป็นประจำทุกปีจากตัวเลขการผลิตพบว่าประเทศไทยสามารถผลิตยางพาราได้ในปริมาณ
2.2 ล้านตัน/ปี ส่งออกในรูปยางข้น, ยางแผ่น ปริมาณ 2 ล้านตัน ได้มูลค่าเท่ากับ
56,000 ล้านบาท ที่เหลือ 0.2 ล้านตันเรานำมาแปรรูป เช่น ยางรถยนต์
ถุงยาง ถุงมือ ยางรัดของ ได้มูลค่าเท่ากับ 48,000 ล้านบาท การแปรรูปจึงนำมาซึ่งมูลค่าเพิ่มให้กับยางพาราเป็นอย่างมากหากเราแปรรูปเพิ่มขึ้นอีก
20-30% ส่งออกยางดิบให้ลดลงในประมาณเท่ากัน เราจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มไม่ต่ำกว่า
1 แสนล้านบาท ดังนั้น ทำไมเราไม่คิดค้นประดิษฐ์สิ่ง ประดิษฐ์ใหม่ๆ
เพื่อนำยางพารามาใช้ การประดิษฐ์สื่อการเรียนการสอนอวัยวะมนุษย์และสัตว์
จึงมีเป้าหมายเบื้องต้นอยู่ที่สถานศึกษาทุกระดับทั่วประเทศ จึงนับเป็นแนวทางหนึ่งที่มีศักยภาพสูงยิ่งในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับยางพาราไทย
ในด้านลดการนำเข้าและสนับสนุนเป็นสินค้าส่งออก
" ปีหนึ่งๆ รัฐต้องใช้จ่ายงบประมาณ 100 ล้านบาท
เพื่อนำเข้าสื่อการเรียนการสอนรูปหุ่นจำลองที่ทำจากเรซิ่น หรือไฟเบอร์กลาส
การนำยางพารามาผลิตเป็นสื่อการเรียนการสอน นอกจากจะช่วยลดการนำเข้าไปดีละ
100 ล้านบาท แล้วยังสามารถผลิตเป็นสินค้าส่งออกได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคุณสมบัติเด่นของสื่อการสอนที่ทำจากยางพารา
มีราคาถูกกว่ามาก น้ำหนักเบา ตกไม่แตก สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก มีความเหมาะสม
นำมาใช้เป็นสื่อการสอนได้เป็นอย่างดี
|