นมกระบือ น้ำนมคุณภาพเพื่อสุขภาพ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=44tWI4Q5wTg[/youtube]

นมกระบือ น้ำนมคุณภาพเพื่อสุขภาพ

สวัสดีครับคุณผู้ฟังทุกท่านครับ พบกันอีกครั้งนะครับกับรายการ “จากแฟ้มงานวิจัย มก.” รายการนี้ผลิตโดยฝ่ายเผยแพร่งานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รายการของเราเป็นรายการที่จะนำเสนอเรื่องราวผลงานวิจัยดีๆของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อให้คุณผู้ฟังได้นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน หรือเพื่อเสริมสร้างได้รายให้กับตนเอง โดยมีกระผม วิทวัส ยุทธโกศา เป็นผู้ดำเนินรายการครับ

คุณผู้ฟังครับ วันนี้กระผมมีผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่น่าสนใจมาฝากคุณผู้ฟังครับ เป็นผลงานเกี่ยวกับอาหารที่เราบริโภคกัน และน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ส่วนตัวกระผมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยบริโภคกันอย่างแน่นอนครับ สิ่งที่กล่าวมานี้นั่นก็คือ น้ำนม นั่นเองครับ แต่ถ้าเป็นน้ำนมโค นมแพะ นมแกะ ทุกคนก็คงจะเคยได้ยินกันมาบ้าง แต่ผลงานที่กระผมจะนำเสนอในวันนี้ เป็นน้ำนมจากสัตว์ที่หลายคนคงไม่คิดว่าจะนำมารับประทานกันครับ หรืออาจจะไม่เป็นที่นิยม นั่นก็คือ น้ำนมจากกระบือ นั่นเองครับ ซึ่งผลงานวิจัยดังกล่าวเป็นผลงานของ ผศ.ดร.ศศิธร นาคทอง และนางสาวปิยธิดา งอกงาม ภาควิชาสัตวบาล คณะเกษตร กำแพงแสน ม.เกษตรศาสตร์ครับ

คุณผู้ฟังครับ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับกระบือกันก่อนนะครับ กระบือ หรือควาย สัตว์สี่เท้า เขาโง้ง เคี้ยวเอื้อง เป็นเพื่อนคู่ยากของชาวนาไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แต่มีสิ่งหนึ่งของกระบือที่คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์กันมากนัก นั่นก็คือ น้ำนมกระบือ นั่นเองล่ะครับ

เมื่อกล่าวถึง “น้ำนมกระบือ” หลายคนอาจจะงงว่า น้ำนมกระบือกินได้ด้วยหรือนี่ และถ้าคำตอบคือ กินได้ จะเชื่อว่าหลายคนคงคิดหนัก เพราะคนไทยไม่คุ้นเคยกับการดื่มนมกระบือครับ เนื่องจากกระบือที่เลี้ยงกันทั่วไปในเมืองไทยนี้ เป็นกระบือปลัก ครับ เราต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะครับว่าน้ำนมกระบือที่ดื่มกันในต่างประเทศ ไม่ได้มาจากกระบือปลัก ซึ่งเป็นสายพันธุ์กระบือที่พบเห็น และนิยมเลี้ยงกันในประเทศไทย แต่เป็นกระบือแม่น้ำ ที่นิยมเลี้ยงไว้สำหรับให้น้ำนม เช่น กระบือนมพันธุ์มูร่าห์ จากประเทศอินเดีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นราชินีของกระบือนม เนื่องจากมีความสามารถในการให้น้ำนมสูงว่ากระบือนมพันธุ์อื่นๆครับ ช่วงนี้พักกันก่อนสักครู่นะครับ

-เพลงคั่นรายการ-

คุณผู้ฟังครับ ที่ผ่านมาคนไทยส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการบริโภคน้ำนมโค และน้ำนมแพะที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้ ซึ่งหากในปัจจุบันก็เริ่มมีกลุ่มคนไทยส่วนหนึ่งที่ให้ความสนใจ กับการบริโภคน้ำนมกระบือ ในขณะที่ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับน้ำนมกระบือยังมีน้อยอยู่ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การบริโภคถูกจำกัดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งปัญหาในจุดนี้เองผู้วิจัยจึงได้เล็งเห็นความสำคัญของน้ำนมกระบือ และพยายามค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำนมกระบือ เพื่อเผยแพร่และคาดว่าในอนาคตกลายเป็นที่นิยมบริโภคของผู้คนในทุกเพศทุกวัยครับ

คุณผู้ฟังทราบไหมครับ ว่า น้ำนมกระบือมีองค์ประกอบ และคุณค่าทางอาหารไม่ด้อยไปกว่าน้ำนมโคและน้ำนมแพะ ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน แคลเซียม ไขมัน และถึงแม้ว่าน้ำนมกระบือจะมีไขมันมากกว่าน้ำนมโคและน้ำนมแพะ แต่กลับมีปริมาณคอเลสเตอรอลที่ต่ำกว่า ในจุดนี้จึงทำให้น้ำนมกระบือเป็นที่น่าสนใจขึ้น และในน้ำนมกระบือยังมีวิตามินอีกมากมาย

นอกจากนี้แล้ว นมกระบือยังมีแร่ธาตุแคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส และวิตามินอี กลุ่มโทโคฟีรอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่นเดียวกับปริมาณของวิตามินเอในน้ำนมกระบือ จะพบในปริมาณที่สูงกว่าน้ำนมโคและน้ำนมแพะ เนื่องจากปริมาณสารแคโรทีน ได้ถูกเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอเกือบทั้งหมด ด้วยเหตุนี้นี่เองจึงทำให้น้ำนมกระบือมีสีขาวมากที่สุด เมื่อเทียบกับน้ำนมชนิดอื่นๆครับ

คุณผู้ฟังครับ น้ำนมกระบือสามารถทำผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่าง เช่นเดียวกับน้ำนมโคและน้ำนมแพะ เช่น เนย น้ำมันเนย เนยแข็ง นมข้น นมระเหยน้ำ ไอศกริม โยเกิร์ต เป็นต้นครับ ส่วนผลิตภัณฑ์จากน้ำนมกระบือที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย นั่นก็คือ เนยแข็ง มอสซ่าเรลล่า มีลักษณะเหนียวหนึบ สีขาว นิยมบริโภคกันในหลายประเทศ และเนื่องจากน้ำนมกระบือมีปริมาณไขมันที่สูง การทำผลิตภัณฑ์หลายชนิดจึงใช้น้ำนมดิบน้อยกว่านมโค เช่น การทำเนยแข็ง 1 กก. ใช้น้ำนมกระบือเพียง 5 กก. ในขณะที่ต้องใช้น้ำนมโคถึง 8 กก. การทำเนย 1 กก. ใช้นมโค 14 กก. แต่กลับใช้น้ำนมกระบือเพียง 10 กก. เท่านั้นครับ ซึ่งจะเห็นได้ว่าน้ำนมกระบือเหมาะแก่การใช้ทำเนยเป็นอย่างยิ่งครับ

คุณผู้ฟังครับ ในอนาคต หากประเทศไทยมีการส่งเสริมจากภาครัฐและภาคเอกชนในการเลี้ยงกระบือนมเชิงพาณิชย์ เพื่อการผลิตน้ำนมกระบือ และผลิตภัณฑ์จากน้ำนมกระบืออย่างจริงจังแล้ว แน่นอนว่าจะต้องมีการจัดการทำมาตรฐานน้ำนมกระบือดิบของประเทศไทยขึ้น และในช่วงเวลานั้นการเลี้ยงกระบือนมก็คงเป็นอาชีพทางเลือกหนึ่งที่ทำรายได้ให้แก่เกษตรกร และผู้บริโภคที่รักสุขภาพอย่างเราก็จะได้ดื่มน้ำนมกระบือเพื่อสุขภาพกันมากขึ้นครับ คุณผู้ฟังครับ วันนี้กระผมขอจบรายการไว้เพียงเท่านี้ แล้วพบกับผลงานวิจัยที่น่าสนใจกันอีกในครั้งหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีครับ