การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชขั้นสูง (การแยก การเลี้ยง และการรวมโปรโตพลาสต์) รุ่นที่ 17

โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
เรื่อง เทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชขั้นสูง
(การแยก การเลี้ยง และการรวมโปรโตพลาสต์) รุ่นที่ 17
ระหว่างวันที่ 16-19 กรกฎาคม 2556

โปรโตพลาสต์คือเซลล์ของพืชที่ไม่มีผนังเซลล์ จึงมีประโยชน์ในการรวมโปรโตพลาสต์ โดยเฉพาะในพืชที่ไม่สามารถผสมพันธุ์กันได้โดยวิธีทางธรรมชาติ และ/หรือการถ่ายยีนเข้าโปรโตพลาสต์เพื่อการปรับปรุงพันธุ์พืชให้ได้ลักษณะใหม่ๆ หรือลักษณะตามที่ต้องการ เนื่องจากโปรโตพลาสต์มีศักยภาพในการเจริญเติบโตภายหลังจากการแยกและเลี้ยงจนกระทั่งสามารถพัฒนาไปเป็นต้นพืชที่สมบูรณ์ใหม่ได้ จึงสามารถใช้ประโยชน์จาก โปรโตพลาสต์ในงานปรับปรุงพันธุ์ดังกล่าว นอกจากนี้โปรโตพลาสต์ยังสามารถนำไปใช้ศึกษาลักษณะทางสรีรวิทยา และสาเหตุการเกิดโรคหรือการเข้าทำลายของโรคพืช โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส แต่ก่อนที่จะทำงานทางด้านโปรโตพลาสต์จะต้องทราบเทคนิคพื้นฐานทางด้านการแยก การเก็บ และการเลี้ยงโปรโตพลาสต์เพื่อชักนำให้โปรโตพลาสต์มีการเจริญเติบโต และพัฒนาเป็นต้นพืชที่สมบูรณ์ได้ก่อน จึงจะสามารถใช้ประโยชน์ในการรวม โปรโตพลาสต์ หรือถ่ายยีนเข้าโปรโตพลาสต์ เพื่อการปรับปรุงพันธุ์ให้ได้พืชต้นใหม่ที่มีลักษณะตามต้องการได้
ดังนั้นเพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการเรื่องเทคโนโลยีโปรโตพลาสต์ที่มีอยู่ ให้เกิดประโยชน์ งานเทคโนโลยีชีวภาพ ฝ่ายเครื่องมือและวิจัยทางวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ จึงได้จัดอบรมเทคนิคการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชขั้นสูง (การแยก การเลี้ยง และการรวม โปรโตพลาสต์) ขึ้น เพื่อเผยแพร่ความรู้ และเทคนิคทางด้านนี้ให้เป็นที่แพร่หลาย และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานวิจัยทางด้านการปรับปรุงพันธุ์พืช

คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม :
บุคลากรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ข้าราชการนอกสังกัดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริษัทเอกชน และผู้สนใจทั่วไป ที่มีความรู้เบื้องต้นในการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชมาบ้างแล้ว

ระยะเวลาและสถานที่จัดการอบรม :
วันที่ 16 – 19 กรกฎาคม 2556 รวม 4 วัน
ณ งานเทคโนโลยีชีวภาพ ฝ่ายเครื่องมือและวิจัยทางวิทยาศาสตร์ อาคารปฏิบัติการวิจัยกลาง
สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ค่าลงทะเบียน :

ค่าลงทะเบียน 4,000  บาท  สามารถเบิกค่าใช้จ่ายจากต้นสังกัดได้ตามระเบียบของทางราชการ

Download