การอบรมเชิงปฏิบัติการ การเขียนผลงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1/2556

banner_trainingPaper-1-56

ด้วยสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. จะจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ การเขียนผลงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ ครั้งที่1/2556 ระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2556 ณ ห้องประชุมไพลิน ชั้น 3 อาคารสุวรรณวาจกกสิกิจ สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้อาจารย์ นักวิจัย มีความรู้ความสามารถและทักษะในการเขียนผลงานวิจัยเพื่อเสนอตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ

สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. จึงขอเรียนเชิญ อาจารย์ นักวิจัย เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยขอให้หน่วยงานเสนอชื่อ อาจารย์ นักวิจัย ที่สนใจ ตามแบบแจ้งความจำนงเข้ารับการอบรมฯ ที่แนบมาพร้อมนี้ ส่งไปยังฝ่ายประสานงานวิจัยและประเมินผล สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก./โทรสาร 0-2561-1985 ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2556 โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. จะแจ้งตอบรับการเข้าร่วมอบรมฯ ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ภายในวันที่ 16 พฤษภาคม 2556

 


 

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนผลงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์

ในวารสารระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1/2556

หลักการและเหตุผล

การตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการนานาชาติ เป็นการเผยแพร่ผลงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการ และเป็นดัชนีที่ชี้วัดคุณภาพและผลสำเร็จของงานวิจัย ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ให้ความสำคัญ และมีนโยบายผลักดันให้เกิดการตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการนานาชาติ ในทุกรูปแบบ แต่จากข้อมูลการตีพิมพ์ผลงานวิจัยของอาจารย์ นักวิจัย โดยเฉพาะการตีพิมพ์ในวารสาร วิชาการมาตรฐานระดับสากล ยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นไม่มากนัก และน้อยมากหากเทียบกับจำนวนโครงการและงบประมาณวิจัย ซึ่งอาจารย์ นักวิจัย ได้รับจากงบอุดหนุนวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และงบอุดหนุนวิจัยจากแหล่งทุนต่างๆ โดยข้อจำกัดหนึ่งของอาจารย์ นักวิจัย ในการตีพิมพ์ผลงานวิจัยดังกล่าว คือขาดประสบการณ์ และทักษะทางภาษาในการเขียนผลงานวิจัย

สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการประสานและบริหารงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้จัดอบรมเพื่อส่งเสริม สนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพของ นักวิจัย ในการเขียนผลงานวิจัยเพื่อเสนอตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ โดยกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ของอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งมีผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง และอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญภาษาต่างประเทศ โดยหวังว่าจะเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยเพิ่มจำนวนการตีพิมพ์ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฯ อันจะเป็นการพัฒนามาตรฐานการวิจัยของมหาวิทยาลัยฯ ให้สูงขึ้น

วัตถุประสงค์

เพื่อให้อาจารย์ นักวิจัย มีความรู้ความสามารถ และทักษะในการเขียนผลงานวิจัยเพื่อเสนอตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ

หน่วยงานที่รับผิดชอบ

ฝ่ายประสานงานวิจัยและประเมินผล สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ระยะเวลาการอบรม

วันที่ 21-22 พฤษภาคม 2556

สถานที่จัดอบรม

ณ ห้องประชุมไพลิน ชั้น 3 สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. อาคารสุวรรณวาจกกสิกิจ

คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรมและการสมัคร

  1. อาจารย์ นักวิจัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(ข้าราชการ/พนักงาน) ที่มีความตั้งใจและแผนจะตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ โดยควรมีบทคัดย่อผลงานวิจัย(Abstract) มีส่งเป็นอิเล็กทรอนิกส์ไฟล์พร้อมใบสมัคร ประกอบการพิจารณาเข้าร่วมการฝึกอบรมฯ
  2. สามารถเข้ารับการอบรมได้เต็มเวลาตลอดหลักสูตร
  3. เสนอชื่อจากหน่วยงานต้นสังกัด (ภาควิชา/สาขาวิชา/สถาบัน/สำนัก) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หาก อาจารย์ นักวิจัย ที่ได้รับการตอบรับการเข้าร่วมอบรมแล้ว ไม่ได้เข้าร่วม หรือเข้าฝึกอบรมไม่เต็มเวลา สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. จะขอเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากหน่วยงานต้นสังกัด (ภาควิชา/สาขาวิชา/สถาบัน/สำนัก) ตามต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อหัวของผู้เข้าอบรม ทั้งนี้รับสมัครผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 35 ท่าน โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาคัดเลือกตามความเหมาะสม

ลักษณะการอบรม

บรรยาย และฝึกปฏิบัติ

 

หลักสูตรและกำหนดการอบรม

วันอังคารที่  21 พฤษภาคม 2556
08.00-08.50 น. ลงทะเบียน
08.50-09.00 น. กล่าวเปิดการอบรมโดย ศาสตราจารย์ ดร.อุทัยรัตน์ ณ นคร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก.
09.00-10.30 น. การเขียนผลงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ วิทยากร: ศาสตราจารย์ ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล (ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์)
10.30-12.00 น. ภาษาอังกฤษเพื่อการตีพิมพ์ผลงานวิจัย วิทยากร: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุษบา ต้นทอง (ภาควิชาภาษาต่างประเทศ คณะมนุษยศาสตร์)
12.00-13.00 น. พัก รับประทานอาหาร
13.00-16.00 น. ภาษาอังกฤษเพื่อการตีพิมพ์ผลงานวิจัย (ต่อ)วิทยากร: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุษบา ต้นทอง
วันพุธที่  22 พฤษภาคม 2556
09.00-12.00 น. ฝึกปฏิบัติการเขียนผลงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ วิทยากร: ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.สายชล เกตุษา (สาขาวิชาพืชสวน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์) และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุษบา ต้นทอง
12.00-13.00 น. พัก รับประทานอาหาร
13.00-16.00 น. ฝึกปฏิบัติการเขียนผลงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ (ต่อ)และนำเสนอ/ให้ข้อคิดเห็นผลงานวิจัยฯ วิทยากร: ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.สายชล เกตุษา และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุษบา  ต้นทอง
16.00-16.15 น. ปิดการอบรม โดย ศาสตราจารย์ ดร.อุทัยรัตน์  ณ นครผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก.
** พัก รับประทานอาหารว่าง เวลา 10.00 น. และ 15.00 น.