อาหารสุนัขและแมว แบบทำเองได้

อาหารสุนัขและแมว ที่สามารถทำเองที่บ้านได้ง่ายๆ ด้วยวิธีการที่ไม่ซับซ้อน โดยใช้เพียงเตาอบไมโครเวฟ สามารถเพิ่มคุณค่าทางอาหาร ปรับสูตรอาหาร เลือกสรรวัตถุดิบคุณภาพได้ตามต้องการ

คนที่รักสุนัขและแมว คงเคยอยากทำอาหารให้สัตว์เลี้ยงแสนรักของเราได้กินเอง นอกเหนือไปจากการคลุกข้าวให้กิน หรือให้อาหารเม็ดสำเร็จรูปตามปกติ ดังนั้นหากมีเวลา มาลองทำอาหารให้สุนัขและแมวกินเอง เป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้รักสัตว์เลี้ยงได้เลือกคุณภาพวัตถุดิบตามที่ชอบมาผลิตเป็นอาหาร  หรือขนม  สามารถปรับสูตรอาหารได้ด้วยวิธีการไม่ซับซ้อน โดยมีวัตถุดิบหลักๆ ที่หาได้ง่าย ได้แก่ แป้งสาลี หรือแป้งโอลวีท และข้าวสุก 2 ถ้วยตวง เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา และตับ ต้มสุก  2 ขีด ผักต้ม 2-3 ขีด เชื้อยีสต์ น้ำตาล เกลือ เล็กน้อย  โดยเริ่มจากใช้ยีสต์ 1 ช้อนชา ใส่ในน้ำอุ่น 1 ถ้วยตวง  ผสมน้ำตาล 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ 5-10  นาที ระหว่างนั้นให้นวดแป้ง กับเนื้อสัตว์ที่ผสมตับ และผักต้มหั่นละเอียดให้เข้ากัน  เทน้ำยีสต์ลงไป นวดต่อจนกระทั่งรู้สึกว่าส่วนผสมแป้งไม่ติดมือ สามารถใส่นมเปรี้ยว หรืออาหารเสริมอื่นๆ เช่น ผงโรยข้าวคลุกสำหรับสุนัขและแมว โดยปรับสูตรได้ตามชอบ นำผ้าชุบน้ำหมาดๆห่อไว้ ตั้งทิ้งไว้ให้แป้งทำปฏิกิริยากับยีสต์จนได้ที่ แบ่งแป้งเป็นก้อน พักไว้ 30 นาทีให้แป้งขึ้นฟู  นำไปขึ้นรูปโดยใส่พิมพ์กดเป็นรูปแบบต่างๆที่ต้องการ เรียงใส่ถาดที่ทาเนยหรือน้ำมันไม่ให้ติดถาด นำเข้าไมโครเวฟ ใช้ไฟอ่อนสุดนาน 20 นาที ควรมีถ้วยน้ำอยู่ด้วย หรือ ครอบฝาไมโครเวฟ แล้วนำออกมาพลิกอีกด้าน อาจทาเนยหรือน้ำมันที่ผิวอาหาร เข้าไมโครเวฟอีก1-2 นาที ก็จะได้อาหารหรือขนมสำหรับสุนัขและแมวที่ทำเอง ทิ้งให้เย็นแล้วเก็บในซองสุญญากาศได้นานประมาณ 1 เดือน

อาหารสุนัขที่พัฒนาด้วยกระบวนการผลิตข้างต้น เป็นผลงานวิจัยและพัฒนาโดย ดร.ศิรพรรณ  สุคนธสิงห์  และทีมนักวิจัยจากคณะเทคนิคการสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผลงานซึ่งได้รับรางวัล.สิ่งประดิษฐ์ต่อยอดเชิงธุรกิจในรายการสมรภูมิไอเดีย ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 และรางวัลนวัตกรรมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปี 2559 รวมทั้งได้รับการขึ้นทะเบียนอนุสิทธิบัตร จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์อีกด้วย

นับเป็นผลงานวิจัยที่ผู้รักสัตว์เลี้ยงสามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทำได้เองที่บ้านด้วยวิธีการง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เน้นคุณภาพของวัตถุดิบ เพิ่มโภชนาการทางอาหารได้ตามที่ต้องการ ใช้หลักทางวิทยาศาสตร์เข้าช่วยด้วยการเติมยีสต์เป็นส่วนผสม ซึ่งจะดีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง ได้คุณค่าสารอาหาร โปรตีน กรดอะมิโน วิตามิน เกลือแร่จากเซลล์ยีสต์ การอบให้แห้ง สามารถยืดระยะเวลาในการเก็บรักษาไว้เป็นสต็อกอาหารได้ ปราศจากสารเติมแต่ง กลิ่น สีสังเคราะห์ และสารกันเสีย นอกจากนี้ อาหารสุนัขและแมว ประเภทข้าวคลุกที่ปรุงเองแบบเปียก  หากสุนัขกินไม่หมด  ก็จะบูดเสีย ก็สามารถนำแนวคิดข้างต้น มาปรับปรุงสูตร เลือกชนิดวัตถุดิบหรืออาหารที่สุนัขชอบมาเป็นส่วนผสมเพิ่มได้ สามารถใส่นมเปรี้ยว หรืออาหารเสริมอื่นๆ เช่น ผงโรยข้าวคลุกสำหรับสุนัขและแมว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อีกหนึ่งผลงานของทีมวิจัยเดียวกัน  เป็็นผลิตภัณฑ์เสริมโภชนาการที่อุดมด้วยแคลเซียมอินทรีย์ และกาบาจากเปลือกไข่  ส่วนผสมต่างๆสามารถปรับสูตรได้ตามชอบ โดยการนำมาแปรรูปให้เป็นอาหารแบบแห้งจะทำให้เก็บไว้ได้นานขึ้น ยกเว้นส่วนผสมที่ไม่ควรใส่ในกระบวนการนี้ ได้แก่ ช็อกโกแล็ต หัวหอม เมล็ดผลไม้ เป็นต้น

ขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาอ่านบทความวิจัยนี้ และขอความกรุณาสละเวลาตอบแบบสอบถามการให้บริการข้อมูล เพื่อการปรับปรุงต่อไปด้วย จะขอบคุณยิ่ง  

คลิกที่นี่เพื่อตอบแบบสอบถาม—> https://goo.gl/forms/hcBXc1080pJmdUmF3

 

ดร.ศิรพรรณ  สุคนธสิงห์ 

ที่มาข้อมูล   :    นิทรรศการงานวันเกษตรแฟร์ ประจำปี 2561

“เทคโนโลยีก้าวไกล พัฒนาเศรษฐกิจไทยไป 4.0”

เจ้าของผลงาน : ดร.ศิรพรรณ  สุคนธสิงห์  และทีมนักวิจัย

คณะเทคนิคการสัตวแพทย์

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เรื่อง/ผลิตสื่อเผยแพร่ : วันเพ็ญ นภาทิวาอำนวย

ฝ่ายเผยแพร่งานวิจัย

สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก.

โทร. 02 561 1474

e-mail : rdiwan@ku.ac.th