ระบบความจริงเสมือนแบบฝังตัวเต็ม
โลกแห่งอนาคตที่ทุกสิ่งสามารถเป็นไปได้ตามจินตนาการที่ต้องการ ด้วยระบบความเป็นจริงเสมือน เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนานวัตกรรมอย่างยั่งยืน
ก้าวสู่ประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยระบบความเป็นจริงเสมือน หรือ เทคโนโลยีการสร้างภาพเสมือนจริง (Virtual Reality หรือ VR) เทคโนโลยียอดฮิตในปัจจุบันที่มีการพัฒนาก้าวล้ำอย่างต่อเนื่อง และเป็นเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนในยุคดิจิทัล โดยมีการใช้เทคโนโลยีความจริงเสมือนทั้งในวงการศึกษา การแพทย์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ ฯลฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการธุกิจ ที่มีการประยุกต์ใช้ในวงการบันเทิง ที่สามารถทำให้โลกเสมือนจริงกลายเป็นประสบการณ์ส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน
ความเป็นจริงเสมือน (virtual reality: VR) คือ การมองเห็นสิ่งต่างๆได้เกินกว่าสิ่งที่มีอยู่จริง เราสามารถมีส่วนร่วมกับบรรยากาศที่เปรียบเสมือนจริง แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ได้มีอยู่จริง เป็นเพียงสิ่งที่เกิดจากการสร้างขึ้น โดยอาศัยเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ ที่ป้อนตรงต่อสมอง ผู้ใช้จะเกิดการรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสการมองเห็น การได้ยิน ความรู้สึกเหมือนได้เข้าไปอยู่ในสิ่งแวดล้อม 3 มิติที่ถูกสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ และสามารถตอบโต้กับสิ่งแวดล้อมจำลองนั้นได้ด้วย
จากการพัฒนาเทคโนโลยีการจำลองสถานการณ์ ทั้งทางด้านเรขาคณิต และทางด้านฟิสิกส์ จนทำให้เกิดระบบการสื่อสารข้อมูลแบบฝังตัวเต็ม (Fully Immersive Virtual Reality) ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถมีปฏิกิริยาตอบสนองกับสภาวะแวดล้อมเสมือนจริงเหมือนกับได้เข้าไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมนั้นๆ ซึ่งทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ต่อสภาวะแวดล้อมทางด้านความรู้สึกที่เสมือนจริงมากกว่าการสื่อสารผ่านจอแสดงผลปกติ นอกจากนี้การได้รับประสบการณ์ร่วมระหว่างผู้ออกแบบและเจ้าของงานยังช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ระหว่างผู้ออกแบบและผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์
ความจริงเสมือนแบบฝังตัวเต็มหรือฝังตัวโดยสมบูรณ์ (Fully Immersive Virtual Reality) คือปรากฏการณ์ซึ่งเกิดจากกระบวนการสังเคราะห์การกระตุ้นประสาทรับรู้ของสมอง การกระตุ้นที่สมจริงสามารถทำให้ระบบประสาทส่งข้อมูลไปยังสมองจนเชื่อว่าประสบการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริง ปัจจุบันระบบความจริงเสมือนได้มีการพัฒนาเป็นอย่างมากจนสามารถสร้างประสบการณ์เสมือนจริงให้กับผู้ใช้ในระดับฝังตัวเต็ม ระบบดังกล่าวประกอบด้วยอุปกรณ์หลายชนิด ได้แก่ จอแสดงผลชนิดสวมศีรษะ ลู่เดินชนิดรอบทิศทาง หน่วยประมวลผลทางฟิสิกส์ และซอฟต์แวร์จำลองสถานการณ์
ดร.ศิรเดช สุริต อาจารย์ประจำภาควิชานวัตกรรมอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้นำระบบความจริงเสมือนแบบฝังตัวเต็ม มาประยุกต์ใช้ในกระบวนการออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ระหว่างผู้ออกแบบเชิงเทคนิคและผู้ใช้ขั้นปลายในลักษณะการทำงานที่มีการประสานงานแบบเสมือนจริง ซึ่งในการสร้างระบบดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพนั้น ได้ทำการศึกษาและกำหนดตัวแปรที่เกี่ยวข้องหลายประการ โดยในงานวิจัย กระบวนการสื่อสารการออกแบบจากแบบจำลองสารสนเทศอาคารโดยใช้ระบบต้นแบบเสมือนจริง(Fully Immersive Virtual Reality) ชิ้นนี้ ได้นำเสนอกระบวนการศึกษาตัวแปรสภาวะแวดล้อมของระบบที่เหมาะสมในการสร้างระบบความจริงเสมือนชนิดสัมผัสเต็ม โดยใช้การทดลองกับกลุ่มตัวอย่างและประมวลผลในเชิงคุณภาพและปริมาณ โดยมีกรณีศึกษาเป็นระบบอาคารเสมือนจริงซึ่งได้ข้อมูลจากแบบจำลองสารสนเทศอาคาร ทำให้ผู้ใช้รู้สึกเหมือนอยู่ในสถานที่นั้นๆในแบบ 3 มิติ รวมทั้งการมีปฏิสัมพันธ์ต่อสภาวะแวดล้อมนั้นๆ ด้วย
ระบบการสื่อสารข้อมูลแบบฝังตัวเต็ม หรือระบบความจริงเสมือนชนิด Fully Immersive Virtual Reality ได้รับรางวัลชมเชย การประกวดนวัตกรรม มก. ปี 2559 ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ประเภทบุคลากรจูเนียร์ เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2560 และร่วมจัดแสดงนิทรรศการในงานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2560 ศาสตร์แห่งแผ่นดิน ทำกินตามคำพ่อสอน เมื่อวันที่ 27 ม.ค – 4 ก.พ. 2560 ที่ผ่านมา
ขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาอ่านบทความวิจัยนี้ และขอความกรุณาสละเวลาตอบแบบสอบถามการให้บริการข้อมูล เพื่อการปรับปรุงต่อไปด้วย จะขอบคุณยิ่ง
คลิกที่นี่เพื่อตอบแบบสอบถาม—> https://goo.gl/forms/hcBXc1080pJmdUmF3
ที่มาข้อมูล : นิทรรศการผลงานนวัตกรรม งานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2560
ศาสตร์แห่งแผ่นดิน ทำกินตามคำพ่อสอน 27 ม.ค – 4 ก.พ. 2560 เว็บไซต์ : https://pirun.ku.ac.th/~archsds/01/?page_id=71 เจ้าของผลงาน : ดร.ศิรเดช สุริต ภาควิชานวัตกรรมอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่อง/สื่อเผยแพร่ : ฝ่ายเผยแพร่งานวิจัย สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. โทร. 02 561 1474 e-mail : rdiwan@ku.ac.th |
|
ดร.ศิรเดช สุริต |