ข้าวเหนียวมูนกึ่งสำเร็จรูปคืนรูปเร็วในน้ำร้อน

สะดวก รวดเร็ว เพียงเติมน้ำร้อน ปิดฝา ทิ้งไว้ 7 นาที  หรือใช้ไมโครเวฟในการคืนรูปเพียง 2 นาที คนให้เข้ากัน จะได้ข้าวเหนียวมูนร้อนๆ หอมกรุ่น พร้อมรับประทานได้ทันที และด้วยนวัตกรรมของเทคโนโลยีการผลิต สามารถยืดอายุการเก็บรักษา ไม่มีกลิ่นหืน เหมาะสำหรับการผลิตจำหน่ายต่างประเทศ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคปัจจุบัน อาหารพร้อมรับประทานเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น ความนิยมอาหารสำเร็จรูป มีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีความสะดวกและง่ายในการบริโภคมากกว่า

ผศ.ดร.สิริชัย ส่งเสริมพงษ์ และทีมวิจัยจากภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำการศึกษาวิจัยและพัฒนากระบวนการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ข้าวเหนียวมูนกึ่งสำเร็จรูปคืนรูปเร็วในน้ำร้อน เพื่อตอบรับการบริโภคของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบายในการรับประทานอาหารหรือความเร่งรีบของวิถีการดำเนินชีวิต หรือการส่งจำหน่ายต่างประเทศ  เป็นนวัตกรรมใหม่ทั้งกระบวนการผลิตและเครื่องจักรในการผลิตข้าวเหนียวมูนพร้อมบริโภค เนื่องจากงานวิจัยที่มีมาก่อนหน้านี้ จะเป็นงานวิจัยผลิตภัณฑ์หุงสุกเร็วของข้าวขาว ข้าวกล้อง ข้าวผัด และข้าวต้ม และยังไม่มีงานวิจัยผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวมูนหุงสุกเร็วมาก่อน

ข้าวเหนียวมูนสด ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องอายุการเก็บรักษาสั้น ข้าวแข็งตัวเร็ว และหืนง่าย ผศ.ดร.สิริชัย ส่งเสริมพงษ์ และทีมวิจัย จึงได้คิดค้นนวัตกรรมกระบวนการผลิตข้าวเหนียวมูนกึ่งสำเร็จรูปคืนรูปเร็วในน้ำร้อน เป็นผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวมูนแห้งที่สามารถเก็บรักษาได้นานอย่างน้อย 1 ปี เพื่อให้สามารถผลิตจำหน่ายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ เป็นการพัฒนากระบวนการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีการทำแห้งด้วยไมโครเวฟแบบสายพานไหลต่อเนื่อง ซึ่งสามารถผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ การพัฒนาสูตรข้าวเหนียวมูนได้จากการคัดเลือกสูตรการผลิตข้าวเหนียวมูนที่อร่อยสุดและดีที่สุดจากสูตรการผลิต 3 สูตร จากนั้นทำการพัฒนาเทคโนโลยีการอบแห้งให้สามารถคืนรูปได้เร็ว  ผลงานนวัตกรรมนี้เป็นครั้งแรกของโลกและเป็นกระบวนการผลิตที่ไม่สามารถทำเลียนแบบได้ง่าย

นวัตกรรม ข้าวเหนียวมูนกึ่งสำเร็จรูปคืนรูปเร็ว สามารถแก้ปัญหาอายุการเก็บรักษา ข้าวแข็งตัวเร็ว รวมทั้งการหืนง่ายของผลิตภัณฑ์ โดยทดสอบการเก็บรักษาได้นานอย่างน้อย 1 ปี จึงเหมาะสำหรับการผลิตเชิงอุตสาหกรรม เพื่อจำหน่ายในประเทศ และส่งออกต่างประเทศ ซึ่งผู้บริโภคในต่างประเทศไม่สะดวกในการปรุงอาหาร หรือชาวต่างชาติที่ชื่นชอบข้าวเหนียวมะม่วง แต่ทำไม่เป็น และต้องหารับประทานได้ที่ร้านอาหารไทยนั้น ดังนั้น ข้าวเหนียวมูนกึ่งสำเร็จรูปคืนรูปเร็ว จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ โดยสามารถหาซื้อจากซุปเปอร์มาเก็ตหรือทางออนไลน์ ไปไว้ที่บ้าน และรับประทานเมื่อต้องการได้อย่างสะดวก

 

วิธีรับประทาน  เพียงเติมน้ำร้อน ให้ท่วมข้าว ปิดฝาถ้วย ทิ้งไว้นาน 7 นาที หรือใช้ไมโครเวฟในการคืนรูปเพียง 2 นาที คนให้เข้ากัน จะได้ข้าวเหนียวมูนร้อนๆ หอมกรุ่น เหนียวนุ่ม อร่อย รสชาติดี พร้อมรับประทานได้ทันที  และสามารถรับประทานข้าวเหนียวมูนคืนรูปเร็วนี้ ร่วมกับผลิตภัณฑ์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น มะม่วงฟรีดซ์ดรายคืนรูปโดยแช่ในน้ำ 1 นาที หรือรับประทานข้าวเหนียวมูนคืนรูปเร็ว กับสังขยา โดยต้มผลิตภัณฑ์สังขยาผงในน้ำเดือด แล้วทิ้งไว้ให้เย็น เป็นข้าวเหนียวมูนสังขยา ซึ่งทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยเพื่ออำนวยความสะดวกผู้บริโภคยุคใหม่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้ได้ทำการประเมินความชอบผลิตภัณฑ์โดยรวม พบว่า ผู้ทดสอบให้คะแนนความชอบในระดับชอบเล็กน้อยถึงปานกลาง (6.70 จาก9) และเหตุผลที่ชอบคือความสะดวก 76 % ความแปลกใหม่ 68 % รสชาติดี 52 %และเมื่อสอบถามความคิดเห็นว่า สนใจซื้อหรือไม่ พบว่าผู้ทดสอบ 12 % ตอบว่าซื้อแน่นอน 50% ตอบว่าน่าจะซื้อ 30% อาจจะซื้อหรือไม่ซื้อ 6%น่าจะไม่ซื้อ และ2%ตอบว่าไม่ซื้อ

นอกจากนั้นยังได้ทำการวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์ โดยเป็นการลงทุนค่าเครื่องจักร 4 ล้านบาท ผลิตข้าวเหนียวมูน 45,600 กิโลกรัมต่อปี (300 วันป คำนวณจุดคุมทุน ได้ที่ 23 วัน

ข้าวเหนียวมูนกึ่งสำเร็จรูปคืนรูปเร็ว เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกของผู้บริโภคยุคใหม่ เป็นประโยชน์ต่อชาวนา และเป็นโอกาสของผู้ประกอบการภาคเอกชน ที่มองอนาคตในตลาดโลกที่สดใส ซึ่งทีมวิจัยมีแนวคิดและพร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ผู้สนใจเพื่อการผลิตเชิงพาณิชย์ หรือ startup รายใหม่  เพื่อร่วมพัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทยในยุคTHAILAND 4.0

ขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาอ่านบทความวิจัยนี้ และขอความกรุณาสละเวลาตอบแบบสอบถามการให้บริการข้อมูล เพื่อการปรับปรุงต่อไปด้วย จะขอบคุณยิ่ง  

คลิกที่นี่เพื่อตอบแบบสอบถาม> https://goo.gl/forms/hcBXc1080pJmdUmF3

 

ที่มาข้อมูล :      นิทรรศการผลงานนวัตกรรม งานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2560

ศาสตร์แห่งแผ่นดิน ทำกินตามคำพ่อสอน  27 ม.ค – 4 ก.พ. 2560

เจ้าของผลงาน  :        ผศ.ดร.สิริชัย ส่งเสริมพงษ์

                                    ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร

                                   คณะอุตสาหกรรมเกษตร

                                    มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เรื่อง/สื่อเผยแพร่  :   ฝ่ายเผยแพร่งานวิจัย

                                  สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก.

                                 โทร. 02 561 1474

                                  e-mail : rdiwan@ku.ac.th

ผศ.ดร.สิริชัย ส่งเสริมพงษ์