ไข่ไก่เสริมลูทีน

นักวิจัย มก. คิดค้นสูตรอาหารเสริมลูทีนสำหรับไก่ไข่ เพื่อการบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น ลดความเสี่ยงการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมเมื่ออายุมากขึ้น

สารลูทีน(Lutein) เป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ในการสร้างสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันเยื่อแก้วตาและจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย โดยการออกฤทธิ์ลดอนุมูลอิสระ สารลูทีน จึงมีส่วนสำคัญในการบำรุงสายตา โดยพบปริมาณลูทีนสูงในพื้นที่ของเรตินาที่เกี่ยวกับการรับภาพ ซึ่งจะช่วยในการดูดซับแสงสีน้ำเงินในแถบสีการมองเห็นและช่วยปกป้องการทำลายของคลื่นสั้นที่มีต่อเยื่อบุผิวเรตินา ลูทีนจึงช่วยกรองแสงสีน้ำเงินที่จะทำลายดวงตา ช่วยลดโรคจอประสาทตาเสื่อม และยังช่วยกรองหรือป้องกันรังสีจากแสงแดดด้วย

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา ได้ให้การรับรองผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลูทีนในการลดความเสี่ยงของการเกิดความเสื่อมของจอประสาทตาอันมีสาเหตุมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น จากรายงานพบว่าคนทั่วไปควรได้รับลูทีนวันละ 2.0-6.9 มิลลิกรัม เพื่อช่วยป้องกันความเสื่อมของดวงตาและช่วยสร้างสารต้านอนมูลอิสระในการป้องกันเรตินา

                                                          สารลูทีน                                                                   สูตรอาหารไก่ไข่เสริมลูทีน

เนื่องจากไข่ไก่เป็นอาหารยอดนิยมในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคในทุกประเทศ เป็นอาหารที่ประกอบด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ไขไก่ 1 ฟอง ประกอบด้วยไข่ขาวประมาณ 65 % ซึ่งเป็นองค์ประกอบของโปรตีนมากกว่าครึ่งของโปรตีนรวมในไข่ทั้งฟอง  และยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอีกหลายชนิด ในไข่แดงเป็นแหล่งรวมของไขมัน วิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่ เอ ดี และ อี แร่ธาตุที่พบมากในไข่แดงคือฟอสฟอรัส เหล็ก และโฟเลต รวมทั้งโคลีน และลูทีน

อย่างไรก็ตามในการบริโภคไข่ 1 ฟอง จะได้รับลูทีนเพียง 0.3-0.5 มิลลิกรัม ในขณะที่ในแต่ละวัน ร่างกายมีความต้องการสารลูทีน 2.0-6.9 มิลลิกรัม  ปริมาณสารลูทีนที่ได้รับจึงยังไม่เพียงพอ  แม้ว่าสารลูทีน จะพบได้ในอาหารต่างๆ ได้แก่ ผักและพืชต่างๆ ได้แก่ เก๋ากี้ กะหล่ำ ผักโขม ถั่วลันเตา ผักกาด ต้นอ่อนกะหล่ำดาว ถั่วพิสตาชิโอ บรอกโคลี ข้าวโพด แครอท และไข่ แต่จากการบริโภคอาหารในแต่ละวันพบว่าร่างกายสามารถได้รับลูทีนโดยตรงจากไข่ไก่มากกว่าผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ที่กล่าวมา

ด้วยแนวคิดการใช้ไข่ไก่ในการเพิ่มสารอาหารต่างๆ ที่มีประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภค เช่น การผลิตไข่ไก่เสริมไอโอดีน หรือไข่ไก่ไอโอดีนเสริมโอเมก้า-3 ดังนั้น ดร.กานดา ล้อแก้วมณี จากคณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ได้คิดค้นสร้างสูตรอาหารเสริมลูทีนสาหรับไก่ไข่ เพื่อให้ได้ไข่ไก่ที่ปริมาณสารลูทีนเพิ่มมากขึ้นมากกว่าปกติ

กรรมวิธีการผลิตส่วนผสมอาหารเสริมลูทีนสำหรับไก่ไข่ ประกอบด้วยข้าวโพด เพื่อเป็นแหล่งพลังงานใช้ประโยชน์ได้ในอาหารสำหรับไก่ไข่ เนื่องจากข้าวโพดเป็นแหล่งของสารลูทีนที่มีกรดไขมันจำเป็นสูง ช่วยให้ไก่มีการเจริญเติบโตที่ดีและให้ไข่ได้จำนวนมาก และในข้าวโพดมีสารคริปโทแซนธิน ซึ่งช่วยในการสร้างวิตามินเอ นอกจากนี้ข้าวโพดยังมีแซนโทฟิลล์ ซึ่งเป็นรงควัตถุสีเหลืองช่วยทำให้ผิวหนังและไข่แดงมีสีเหลือง ส่วนผสมสูตรอาหารยังประกอบด้วยน้ำมันรำข้าวสกัด  กากถั่วเหลือง ปลาป่น  เปลือกหอย ฯลฯ โดยได้ทำการเสริมลูทีนที่สกัดได้จากดอกดาวเรืองในสูตรอาหารไก่นำมาให้ไก่กินปริมาณ 110-120 กรัมต่อตัวต่อวัน เป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ พบว่าการเสริมลูทีนในอาหารไก่ไข่ไม่มีผลต่อสมรรถภาพการผลิตและคุณภาพไข่ แต่กลับทำให้สีไข่แดงมีสีแดงเพิ่มขึ้น และเมื่อนำไข่ไก่เสริมลูทีนไปต้มก็จะให้ไข่ต้มที่มีสีไข่แดงเพิ่มขึ้นเช่นกัน เมื่อวิเคราะห์พบว่าปริมาณสารลูทีนในไข่ไก่เสริมลูทีนมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 2.9 มิลลิกรัม ซึ่งอยู่ในระดับที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ดังนั้นการบริโภคไข่ไก่เสริมลูทีน จะได้สารอาหารจากไข่ไก่ที่มีคุณภาพสูงแล้ว ยังได้สารลูทีนในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ซึ่งจะช่วยในการบำรุงสายตาและช่วยในการมองเห็นได้โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้นด้วย

ที่มาข้อมูล :      นิทรรศการผลงานนวัตกรรม งานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2560

ศาสตร์แห่งแผ่นดิน ทำกินตามคำพ่อสอน  27 ม.ค – 4 ก.พ. 2560

เจ้าของผลงาน  : ดร.กานดา ล้อแก้วมณี

                             คณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร

                             มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์

                             วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร

สื่อเผยแพร่  :       ฝ่ายเผยแพร่งานวิจัย

                             สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก.

                             โทร. 02 561 1474

                             e-mail : rdiwan@ku.ac.th

ดร.กานดา ล้อแก้วมณี