เครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ (คอบช.) ประกาศรับข้อเสนอการวิจัยมุ่งเป้า ประจำปีงบประมาณ 2560

การวิจัยมุ่งเป้า 2560

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในฐานะหน่วยงานกลางด้านการวิจัยได้ร่วมกับหน่วยให้ทุนต่างๆ ได้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ดำเนินงานภายใต้ชื่อ “เครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ (คอบช.)” และนอกจากนี้ยังร่วมกับสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) (สพภ.) จัดทำกรอบวิจัยเพื่อการจัดสรรทุนวิจัยประจำปีงบประมาณ 2560 ซึ่งกรอบการวิจัยดังกล่าวได้ผ่านการประชาพิจารณ์ในเว็บไซต์ วช. (www.nrct.go.th) และได้ขอความเห็นต่อกรอบการวิจัยจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 แผนงาน 32 กลุ่มเรื่องดังนี้ 

1. แผนงานส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยที่มุ่งเป้าตอบสนองความต้องการในการพัฒนาประเทศแผนงานส่งเสริมและจำนวน 25 กลุ่มเรื่องดังนี้

1) ข้าว

2) มันสำปะหลัง

3) ยางพารา

4) อ้อยและน้ำตาล

5) ปาล์มน้ำมัน

6) พืชสวน/พืชไร่ (เช่นข้าวโพดไม้ผลพืชผักไม้ดอกไม้ประดับ)

7) สัตว์เศรษฐกิจ

8) พลาสติกชีวภาพ

9) สมุนไพรไทยอาหารเสริมและสปา

10) อาหารเพื่อเพิ่มคุณค่าและความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคและการค้า

11) วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์และเวชภัณฑ์

12) วิสาหกิจชุมชนและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME)

13) การคมนาคมขนส่งระบบราง

14) โลจิสติกส์และโซ่อุปทาน

15) การศึกษาและสร้างสรรค์การเรียนรู้

16) การแพทย์และสาธารณสุข

17) ประชาคมอาเซียน

18) การบริหารจัดการการท่องเที่ยว

19) มนุษยศาสตร์

20) การวิจัยและพัฒนาจิตพฤติกรรมเยาวชนและสังคมไทย

21) การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ

22) สิ่งแวดล้อมความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศ

23) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

24) การพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานความหลากหลายทางชีวภาพ

25) การสร้างสรรค์วิชาการงานศิลป์

 

2. แผนงานการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยพื้นฐานการวิจัยเชิงนโยบายและการประยุกต์ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมจำนวน 7 กลุ่มเรื่องดังนี้

1) เทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมด้านวัสดุนาโนและนาโนเทคโนโลยี

2) ผลกระทบการใช้แร่ใยหินและศึกษาวัสดุทดแทน

3) ผู้สูงอายุและคนพิการ

4) โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดาริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

5) ศูนย์กลางทางการแพทย์ (Medical Hub)

6) เศรษฐกิจพอเพียง

7) ความมั่นคงของรัฐและการเสริมสร้างธรรมาภิบาลด้านการต่อต้านการทุจริต

         

สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. (สวพ.มก.)จึงขอแจ้ง อาจารย์/นักวิจัย ที่สนใจขอรับทุนดำเนินการดังนี้       

1. จัดทำข้อเสนอการวิจัยตามแบบเสนอแผนงานวิจัย (Research program) (แบบ คอบช.1ช) สำหรับข้อเสนอการวิจัยที่เป็นแผนงานวิจัย และแบบเสนอโครงการวิจัย (Research Project) (แบบ คอบช. 1 ย/1ด) สำหรับโครงการวิจัยย่อย และโครงการเดี่ยว โดยจัดทำข้อเสนอการวิจัยเป็นภาษาไทย font TH Sarabun PSK ตัวหนังสือขนาด 16

2. ลงทะเบียนการส่งข้อเสนอการวิจัยที่ www.nrms.go.th โดยเลือกหัวข้อการวิจัยที่ต้องการขอรับทุน กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กำหนด ยืนยันการลงทะเบียนส่งข้อเสนอการวิจัยให้สมบูรณ์และแนบไฟล์โครงการวิจัย/แผนงานวิจัยและโครงการวิจัยย่อยในรูปแบบ PDF โดยระบบจะเปิดรับลงทะเบียนระหว่างวันที่ 1มิถุนายน-15กรกฎาคม 2559 เท่านั้น หากพ้นกำหนด คอบช. จะไม่รับพิจารณา หลังจากนักวิจัยได้ลงทะเบียนส่งข้อเสนอการวิจัยตามขั้นตอน สมบูรณ์แล้ว ให้จัดพิมพ์ข้อเสนอการวิจัย โดยมีรายละเอียดครบถ้วนทุกข้อและมีเนื้อหาตรงกับไฟล์ที่แนบ (สำหรับกรณีที่เป็นแผนงานที่ประกอบด้วยโครงการวิจัยย่อยตามที่ระบุในแผนงาน ให้เย็บรวมกันเป็นชุด)

3. หลังจากนักวิจัยได้กรอกข้อมูลครบถ้วนตามเงื่อนไขที่คอบช.กำหนดและยืนยันการลงทะเบียนแล้ว ขอให้ดำเนินการดังนี้

  1. จัดทำข้อเสนอโครงการวิจัยที่เป็นภาษาไทยต้นฉบับ จำนวน 1 ชุดไปยัง ฝ่ายประสานงานวิจัยและประเมินผล สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. ภายในไม่เกิน 1 สัปดาห์
  2.  สวพ.มก.จะดำเนินการจัดทำหนังสือนำส่ง วช. พร้อมข้อเสนอโครงการเพื่อนำเสนอรองอธิการบดีลงนามอนุญาตให้ดำเนินการวิจัยในข้อเสนอการวิจัย (สำหรับวิทยาเขตบางเขน ขอให้พิมพ์ตำแหน่ง รองอธิการบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในกรณีที่อาจารย์/นักวิจัย สังกัดวิทยาเขตอื่น ขอให้เป็นอำนาจของรองอธิการบดีวิทยาเขต ปฏิบัติราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หัวข้อ 20 คำอนุมัติของผู้บังคับบัญชาระดับอธิบดี หรือเทียบเท่าตามแบบคอบช.1ช(แผนงานวิจัย)และ/หรือ หัวข้อ 24ตามแบบคอบช.1ย/1ด (โครงการย่อย)
  3. เมื่อลงนามแล้ว สวพ.มก.จะดำเนินการแจ้งให้อาจารย์/นักวิจัยดำเนินการจัดทำสำเนาเพิ่มอีกจำนวน 9 ชุด และแผ่นบันทึกข้อมูลข้อเสนอการวิจัย (MS word และPDF) โดยใช้ font TH SarabunPSKตัวหนังสือขนาด 16 จำนวน 2 ชุดพร้อมแบบฟอร์มหนังสือนำส่งการขอรับทุนอุดหนุนการวิจัยประจำปีงบประมาณ 2560เพื่อจักได้ส่งไปยัง วช. (ภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2559)

Download : เอกสารที่เกี่ยวข้อง