ขอเชิญร่วมงาน “สถานีวิจัยของ มก. กับก้าวย่างสู่อนาคตที่ยั่งยืน”

ExhibitionStation_Ver4

Poster_Station_web

โครงการจัดงาน
“สถานีวิจัยของ มก. กับก้าวย่างสู่อนาคตที่ยั่งยืน”

หลักการและเหตุผล

          มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปลี่ยนสภาพเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ภายใต้พระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2558 ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 ส่งผลให้มหาวิทยาลัยฯ มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการองค์กรมากยิ่งขึ้น ประกอบกับนโยบายของมหาวิทยาลัยฯ ที่มุ่งขับเคลื่อนนโยบายการบริหารงาน 6 U ได้แก่ Green University, Research University, Happiness University, Social Responsibility University, Digital University และ World Class University สู่การเป็น KU SMART ภายใต้การประสานการทำงานร่วมกัน รวมทั้งการบริหารจัดการทรัพย์สินและรายได้ให้เพียงพอและมีประสิทธิภาพ

          มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีสถานีวิจัยรวม 19 หน่วยงาน อยู่ในสังกัดคณะต่างๆ ได้แก่ คณะเกษตร บางเขน คณะเกษตร กำแพงแสน คณะวนศาสตร์ และคณะประมง มีภารกิจทั้งในด้านการวิจัย การสนับสนุนการเรียนการสอน การบริการวิชาการ และการหารายได้ มีทรัพยากรทั้งในเชิงพื้นที่ บุคลากร เครื่องมือ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ องค์ความรู้ ผลงานวิจัย ผลิตภัณฑ์ ฯลฯ  ซึ่งจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการเพื่อให้การขับเคลื่อนตามนโยบายของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

          จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการพัฒนาศักยภาพของสถานีวิจัยและสถานีฝึกนิสิตของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้บริหาร บุคลากรสถานีฯ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เกี่ยวข้อง ในการหาทิศทางการพัฒนาศักยภาพสถานีวิจัยของมหาวิทยาลัยฯ ให้มีความชัดเจน ต่อเนื่อง ยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยฯ จึงได้จัดทำโครงการจัดงาน “สถานีวิจัยของ มก. กับก้าวย่างสู่อนาคตที่ยั่งยืน” ซึ่งนอกจากจะจัดกิจกรรมประชุมระดมความคิดเห็นแล้ว ยังจะใช้เป็นเวทีประชาสัมพันธ์องค์ความรู้ และผลงานวิจัย ตลอดจนผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยของสถานีวิจัยให้กับประชาคม มก. และผู้สนใจได้รู้จักมากยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อประชุมระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาสถานีวิจัยและสถานีฝึกนิสิตของ มก. เพื่อรองรับการขับเคลื่อนตามนโยบายของ มก. อย่างยั่งยืน
  2. เพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานและผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยของสถานีวิจัยให้กับประชาคม มก. และผู้สนใจได้รับทราบมากยิ่งขึ้น

ผู้รับผิดชอบโครงการ

          สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

วิธีการดำเนินงาน

  1. จัดทำหนังสือรวบรวมองค์ความรู้และผลงานวิจัยเด่นของสถานีวิจัย/สถานีฝึกนิสิตแต่ละแห่งของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  2. จัดนิทรรศการนำเสนอผลงานวิจัยและผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยของสถานีวิจัย/สถานีฝึกนิสิตแต่ละแห่งของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  3. จัดประชุมระดมความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้บริหารหน่วยงาน ตัวแทนบุคลากรของหน่วยงาน และผู้ทรงคุณวุฒิ เกี่ยวกับการทิศทางการพัฒนาศักยภาพของสถานีวิจัยและสถานีฝึกของ มก.

วันและสถานที่ดำเนินการ

          วันที่ 26 พฤษภาคม 2559  ณ อาคารวชิรานุสรณ์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน

กำหนดการ (ขอเปลี่ยนแปลงเวลาจัดงานเป็น 08.30 – 13.30 น.)

 

08.30-90.00 น.   ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมงาน
09.00-09.30 น.   พิธีเปิดงาน
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่ง มก. กล่าวต้อนรับ
รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ กล่าวความเป็นมาโครงการ
นายกสภา มก. กล่าวเปิดและเยี่ยมชมนิทรรศการ
09.30-10.00 น.   นายกสภาและผู้บริหาร มก. เยี่ยมชมนิทรรศการ
10.00-12.00 น.   นำเสนอข้อมูลศักยภาพของแต่ละสถานีวิจัย/สถานีฝึกนิสิต โดยคณบดี ๔ ท่าน
12.00-12.30 น.   อ.ดร.กัมปนาท วิจิตรศรีกมล คณะเศรษฐศาสตร์ บรรยายเรื่อง วิธีการสร้างผลกระทบ (Impact Pathway) เพื่อชี้นำวิธีการพัฒนาศักยภาพของสถานีวิจัย/สถานีฝึกนิสิต
12.30-13.30   รับประทานอาหารกลางวัน