KU Coco peat : วัสดุเพาะจากขุยมะพร้าวหมัก มก. ผศ.ดร.ธรรมศักดิ์ ทองเกตุ

KU Coco peat : วัสดุเพาะจากขุยมะพร้าวหมัก มก. ผศ.ดร.ธรรมศักดิ์ ทองเกตุ

KU Cocopeatนับเป็นอีกหนึ่งการประดิษฐ์ที่น่าสนใจ เพราะมีการนำวัสดุทางการเกษตรมาพัฒนาเพื่อต่อยอดและเพิ่มมูลค่า ด้วยในปัจจุบัน ธุรกิจเพาะกล้าผักและไม้ดอกจำหน่าย กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะช่วยให้เกษตรกร ประหยัดแรงงาน เวลา ค่าใช้จ่าย และให้ต้นกล้าที่มีคุณภาพสูง ทั้งนี้ ในแต่ละปีคาดว่าจะมีการผลิตกล้าผักและไม้ดอกจำหน่ายไม่ต่ำกว่าปีละ 2,000 ล้านต้น หรือคิดเป็น 45 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ปลูก ดังนั้น ปัจจัยการผลิตที่สำคัญประการหนึ่ง ที่ต้องใช้ในการเพาะต้นกล้าคือ วัสดุเพาะกล้าที่มีคุณภาพ
“วัสดุเพาะกล้าจากขุยมะพร้าวหมัก ภายหลังผ่านกระบวนการผลิตแล้ว วัสดุที่ได้มีความสม่ำเสมอในด้านของอนุภาคสี สมบัติทางกายภาพและเคมี ต่างจากขุยมะพร้าวทั่วไป ซึ่งไม่มีความสม่ำเสมอดังกล่าว และเมื่อนำไปใช้งานจะมีรูปร่างและลักษณะภายนอกที่ใกล้เคียงกับพีทมอสส์ จึงเป็นผลดีต่อการยอมรับ วิธีการประดิษฐ์นี้ยังช่วยให้ได้วัสดุที่มีเนื้อและคุณสมบัติใกล้เคียงกันทุกครั้ง ซึ่งต่างจากขุยมะพร้าวที่มีเนื้อและคุณสมบัติที่แตกต่างกันในแต่ละฤดูกาล”

สำหรับผลิตภัณฑ์ KU Coco peatยังไม่มีการผลิตออกจำหน่าย แต่เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนที่สนใจได้เข้ามานำเทคโนโลยีการผลิต KU Cocopeat ไปดำเนินการทางการค้าอย่างจริงจัง
สำหรับผู้สนใจติดต่อ ผศ.ดร.ธรรมศักดิ์ ทองเกตุ ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ กำแพงแสน โทร. (034) 281-086

พิธีกร:นางสาวศุภกานต์ วิริยะเสถียร
ผลิตรายการ: นายณัฐพร พันธุ์ยาง นายวิทวัส ยุทธโกศา