สร้างกลุ่มเครือข่ายเกษตรกร พลังแนวร่วม

   พ.ศ.2527 เริ่มทดลองนำโคสายกำแพงแสน 1 ให้เกษตรกรรายย่อยเลี้ยงเป็น “โคขุน”ในหมู่บ้านดอนทอง นำโดยนายแก้ว-นางประเทือง คำกอง  ปรากฏว่าโคเจริญเติบโตดี ไม่มีปัญหาการเลี้ยงดู และผู้เลี้ยงมีกำไร จึงทำให้โครงการมั่นใจว่า โคกำแพงแสน1 น่าจะเป็นโคที่มีระดับเลือดที่เหมาะสมกับการเลี้ยงเป็นการค้าสำหรับประเทศไทยในอนาคตได้  แต่เป้าหมายคือจะทำอย่างไรให้เป็นโคเนื้อของชาติให้ได้

14   15

        นายแก้ว –นางประเทือง คำกองแก้ว ทดลองขุนโคกำแพงแสน 1 ที่หมู่บ้านดอนทอง

           การที่จะเรียกว่า “พันธุ์”  ได้นั้น ต้องมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของพันธุ์นั้นๆ และมีข้อแตกต่างไปจากพันธุ์อื่นๆอย่างชัดเจน จึงจะเรียกว่าเป็นพันธุ์  และเมื่อทำการคัดเลือกและคัดทิ้ง จนลูกโคที่เกิดมาเกือบทุกตัวมีความคงที่เหมือนพ่อแม่แล้ว จึงจะเรียกว่าเป็น “พันธุ์แท้”

    อ.ปรารถนา เขียนเล่าไว้ว่า “…การดำเนินงานภายในมหาวิทยาลัยฯ เป็นไปด้วยดีตามอัตภาพ อันหมายถึงมีงบประมาณอันน้อยนิด คือได้เงินมาใช้จ่ายเป็นค่าวัสดุ ค่าใช้สอย หลักหมื่น หรือหลักแสน ต่อปีเท่านั้นเอง…. จำนวนแม่โคในมหาวิทยาลัยมีเพียง ประมาณ 200 แม่  การจะบรรลุเป้าหมายในการสร้าง “พันธุ์” และทำให้เป็น “พันธุ์แท้” ที่มีคุณภาพดีเลิศ คงเป็นไปได้ยาก..”  การสร้างเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรจึงเริ่มต้นขึ้น

    พ.ศ.2527-2530  เริ่มจัดอบรมหลักสูตรการเลี้ยงโคเนื้อให้เกษตรกรและผู้สนใจทั่วประเทศ เป็นการสร้างกลุ่มเกษตรกรเครือข่าย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2527  ด้วยการทำวิจัยแบบให้เกษตรกรมีส่วนร่วมกับโครงการฯ โดยความร่วมมือกับศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ (สมัยนั้นมี อ.พุม ขำเกลี้ยง เป็นหัวหน้าศูนย์ ) จัดฝึกอบรมการเลี้ยงโคเนื้อ ปีละ 4-5 รุ่น เพื่อหาแนวร่วมจากเกษตรกรที่เข้าอบรมให้มาร่วมกันสร้างพันธุ์โคเนื้อสำหรับประเทศไทย 

    อ.ปรารถนา เขียนเล่าต่อว่า แนวร่วมที่สำคัญรายหนึ่ง คือฟาร์มชวนชื่น  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีคุณสุนทร นิคมรัตน์และญาติเป็นผู้ดำเนินงาน  ฟาร์มชวนชื่นเริ่มต้นสร้างสายพันธุ์กำแพงแสน 1 อย่างครบกระบวนการ โดยเริ่มต้นจาก แม่โคพื้นเมืองกว่า 200 แม่  และยังมีฟาร์มอื่นๆอีกหลายฟาร์มเข้าร่วมอุดมการณ์ด้วย  ตลอดเวลาโครงการฯ มีการติดตามงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันเป็นระยะๆ  อ.ปรารถนา ว่า “ตอนนี้ประชากรโคจากฟาร์มแนวร่วมเหล่านี้มีมากพอสมควรแล้ว  ความสำเร็จจึงอยู่ไม่ไกลนัก”

16

       ฟาร์มชวนชื่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เครือข่ายพลังแนวร่วมในการสร้างโคเนื้อพันธุ์กำแพงแสน