วช. ขอเชิญนำผลงานสิ่งประดิษฐ์เข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการในงาน“วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2558

          สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่ง (วช.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่ 2 – 5 กุมภาพันธ์ 2558 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค (ฮอลล์ 9) เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระปรีชาสามารถประดิษฐ์คิดค้นสิ่งที่เป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาและการพัฒนาประเทศ และเปิดเวทีระดับชาติให้องค์กร นักประดิษฐ์ และนักวิจัยได้นำเสนอผลงาน ผลผลิต ผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรม

          โดยภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมการจัดแสดงนิทรรศการผลงานสิ่งประดิษฐ์จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จำนวน 4 กลุ่ม ดังนี้

  1. กลุ่มสิ่งประดิษฐ์เพื่ออุตสาหกรรม

1.1   การเกษตรและอุตสาหกรรม

1.2   การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

1.3   พลังงาน

  1. กลุ่มสิ่งประดิษฐ์เพื่อสังคม

1.1   ด้านความมั่นคง การป้องกันและแก้ปัญหาภัยพิบัติ และการฟื้นฟู

1.2   ด้านสุขภาพและการแพทย์

1.3   ด้านสุขภาพ ผู้ทุพพลภาพ ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ

  1. กลุ่มสิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ (Life Style)

1.1 สิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน

1.2     อุปกรณ์และเครื่องใช้ในสำนักงาน

1.3     อุปกรณ์และเครื่องใช้ในครัวเรือน

  1. กลุ่มจิตนาการสำหรับอนาคต (Creative Thinking for the Future) เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ มีรูปแบบแปลกใหม่ มีจิตนาการ ซึ่งอาจเป็นต้นแบบ (Prototype) ที่นำไปสู่การพัฒนาเพื่อใช้งานในอนาคต เช่น แนวคิดการประดิษฐ์เก็บพลังงานจากฟ้าผ่ามาบรรจุไว้ในแบตเตอรี่ แนวคิดการประดิษฐ์ระบบฟอกเลือดพร้อมฆ่าเชื้อไวรัสอีโบล่า เป็นต้น

          โดยสามารถดาวน์โหลดรายละเอียดโครงการ กำหนดการ และแบบเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์เข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการได้ทาง Website : http://inventors.nrct.go.th และhttp://rrm.nrct.go.th ทั้งนี้ขอความกรุณาส่งแบบนำเสนอผลงานฯ มายังฝ่ายส่งเสริมและสร้างคุณค่างานวิจัย กองประเมินผลและจัดการความรู้การวิจัย วช. เลขที่ 196 ถ.พหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 หรือทาง E-mail: inventorsday@hotmail.comภายในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557